ตลาดน้ำชุมชนคลองแดน ได้รับการคัดเลือกให้เป็นถนนสายวัฒนธรรม


26 มิ.ย. 2560

ตลาดน้ำชุมชนคลองแดน อ.ระโนด จ.สงขลา ได้รับการคัดเลือกให้เป็นถนนสายวัฒนธรรม 1 ใน 27 แห่งของประเทศ

88.jpg

( 25 มิ.ย. 60 ) ที่ตลาดน้ำคลองแดน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ จังหวัดสงขลา เปิดโครงการถนนสายวัฒนธรรมมรดกวัฒนธรรมคลองแดน ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมและชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสงขลา โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายอนุรัฐ ไทยตรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมงานในครั้งนี้

นายวีระ โรจน์พจนรัจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้คัดเลือกชุมชนวิถีพุทธคลองแดน จังหวัดสงขลาเป็นที่บูรณาการดำเนินงาน ถนนสายวัฒนธรรม ชุมชนคลองแดน ซึ่งได้ดำเนินการตามนโยบาย มั่งคั่ง มั่นคง ยั่งยืน ของนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมใช้ให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนในท้องถิ่น  

โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 จนถึงปัจจุบันมีถนนสายวัฒนธรรมทั้งหมด 27 แห่งครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศ มีเป้าหมายในการกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนมีความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อฟื้นฟู อนุรักษ์และพัฒนามรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นและต่อยอดสู่การสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและครอบครัว ส่งเสริมให้เกิดพื้นที่ทางวัฒนธรรมที่สะท้อนเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ท้องถิ่นและเป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้และการท่องเที่ยว

สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการสาธิตภูมิปัญญา การจัดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของดีบ้านฉัน ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) ตลอดจนสินค้าทางการเกษตรและอื่นๆและการแสดงทางวัฒนธรรมของเด็กและเยาวชน เช่น มโนราห์ หนังตะลุงและการออกพราน

89.jpg90.jpg91.jpg92.jpg93.jpg94.jpg

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา