สงขลา เดินหน้า โครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ


24 มิ.ย. 2560

จังหวัดสงขลา เดินหน้า “โครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฏราชกุมาร ปี 2560” มุ่งสร้างโอกาสทางการศึกษาที่มั่นคงแก่เยาวชนไทย ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

PNEWS17062314281200901.JPG

วันที่ 23 มิ.ย. 60 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมนกน้ำ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายอนุรัฐ ไทยตรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุม "โครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฏราชกุมาร ปี 2560” (ม.ท.ศ.) รุ่นที่ 9 ปีการศึกษา 2560 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

นายอนุรัฐ ไทยตรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระราชดำริให้ดำเนิน “โครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฏราชกุมาร” ขึ้น เมื่อปี 2552 โดยทรงให้นำพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์และเงินบริจาคโดยเสด็จพระราชกุศลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และมีพระราชปณิธานที่มุ่งสร้างความรู้ สร้างโอกาสแก่เยาวชนไทยที่มีฐานะยากจนยากลำบาก แต่ประพฤติดี มีความสามารถในการศึกษา ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มั่นคงต่อเนื่องในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ตามความสามารถของแต่ละคน อันเป็นการลงทุนเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถ และศักยภาพแก่เยาวชนไทย

สำหรับการดำเนินงาน “โครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฏราชกุมาร” ตั้งแต่ปี 2552-2559 ได้จัดสรรทุนพระราชทานโอกาสทางการศึกษาอย่างมั่นคงต่อเนื่องไปแล้ว รวม 8 รุ่น จากทุกจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดละ 2 ราย และในปี 2560 นี้ ได้ดำเนินการเป็นรุ่นที่ 9 โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 องค์ประธานกรรมการ ม.ท.ศ. ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการปรับปรุงหลักการ แนวคิด และแนวทางการดำเนินงานโครงการ ม.ท.ศ.ในปีนี้ ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้นตามแนวพระราโชบาย ที่มุ่งเน้นในสาขาที่เป็นความต้องการของประเทศ สาขาขาดแคลน สาขาด้านการเกษตร รวมทั้งสาขาด้านความมั่นคงในสายทหาร ตำรวจ และมุ่งเน้นการเสริมสร้างทัศนคติที่ถูกต้องดีงามต่อสถาบันและประเทศชาติ เสริมสร้างพื้นฐานชีวิตอย่างมีคุณภาพ เข้มแข็ง มีสัมมาชีพที่มั่นคง กลับคืนถิ่นไปทำงานช่วยเหลือชุมชนและสังคม ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ซึ่งในปีนี้มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ในการรับพระราชทานทุนการศึกษา โดยไม่มีการกำหนดสัดส่วนชายหญิง ไม่กำหนดสัดส่วนจำนวนทุนแต่ละจังหวัด และปรับเพิ่มให้มีกระบวนการฝึกพัฒนาศักยภาพ เพื่อคัดกรองในขั้นสุดท้าย โดยยึด 3 หลักเกณฑ์ ได้แก่ ยึดเกณฑ์เรียนดี (เกรดเฉลี่ย 3.00) , ยึดเกณฑ์ความประพฤติดี รวมทั้งการยึดเกณฑ์ความพร้อมที่จะเข้ารับการฝึกและพัฒนาศักยภาพ ในส่วนของเกณฑ์เงื่อนไขความยากจน ยากลำบาก จะนำมาพิจารณาเชิงเปรียบเทียบและเงื่อนไขสนับสนุนเท่านั้น

สำหรับกรอบวงเงินทุนพระราชทาน ระดับมัธยมศึกษา สายสามัญ อัตรา 18,000 บาท/ปี , สายอาชีพ อัตรา 22,000 บาท/ปี และระดับปริญญาตรี แบ่งเป็นหมวดค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาจ่ายตามจริง , หมวดค่าหอพัก จ่ายตามจริงไม่เกินเดือนละ 2,000 บาท , หมวดค่าหนังสือและอุปกรณ์การเรียน เหมาจ่าย 10,000 บาท/ปี และหมวดค่าครองชีพ 48,000 บาท/ปี

ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดสงขลา มีนักเรียนที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข ได้รับการพิจารณาจำนวน 9 คน แบ่งเป็นสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสงขลา จำนวน 3 คน , สังกัดสำนักงานการศึกษามัธยมศึกษา16 จำนวน 3 คน และสังกัดอาชีวศึกษา จำนวน 3 คน โดยในจำนวนนี้จะมีการคัดเลือกให้เหลือ จำนวน 4-5 คน ส่งให้สำนักงานศึกษาธิการภาค 8 เพื่อดำเนินการพิจารณากลั่นกรอง และคัดเลือกร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดต่อไป

PNEWS17062314281200902.JPG

ข่าวโดย ณชทิพากร กาญจนแก้ว / ข่าว-ภาพ สวท.สงขลา 23 มิ.ย. 60