มรภ.สงขลา ดึงชุมชนฝึกใช้ระบบผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ช่วยชาติอนุรักษ์พลังงาน


26 มิ.ย. 2560

เทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สงขลา จัดอบรมใช้งานระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ชวนชุมชนเข้ารับความรู้ต่อยอดสู่ภาคอุตสาหกรรม การเกษตร หวังช่วยประเทศลดการใช้พลังงาน

19402018_1593058157371657_1663636258081658275_o.jpg

ดร.กันตภณ มะหาหมัด รองคณบดีฝ่ายวิชาการและงานวิจัย คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ผู้เสนอโครงการอบรมใช้งานระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ วันที่ 29-30 มิ.ย.60 ณ ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานทางเลือก และห้องประชุมคณะฯ เปิดเผยว่า กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าอบรมคือประชาชนทั่วไปในเขตพื้นที่บริการวิชาการของมหาวิทยาลัย ชุมชนโดยรอบ ตลอดจนนักศึกษาและบุคลากร เข้ามาเรียนรู้และใช้งานศูนย์การเรียนรู้พลังงานทดแทน ในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร สามารถติดตั้งโซล่าเซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าได้เองในครัวเรือน เนื่องจากข้อมูลของกระทรวงพลังงานชี้ให้เห็นถึงอัตราการใช้ไฟฟ้าของประเทศที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 ต่อปี รัฐบาลจึงมุ่งเน้นการอนุรักษ์พลังงาน โดยได้นำมาตรการต่างๆ ทั้งในเชิงนโยบาย สนับสนุนค้นคว้าวิจัย รณรงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการอนุรักษ์พลังงาน และใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยกำหนดเป้าหมายให้ทุกหน่วยงานราชการลดการใช้พลังงานร้อยละ 10-15

ดร.กันตภณ กล่าวว่า ในส่วนของ มรภ.สงขลา ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการหนึ่งที่อยู่ในโครงการลดการใช้พลังงานภาครัฐ ยังคงมีอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลการใช้พลังงานไฟฟ้าปี 2558 เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ถึงร้อยละ 16 ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดี จึงให้ความสำคัญกับปัญหานี้เป็นอย่างยิ่ง โดยได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่ออนุรักษ์พลังงานอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งควบคุมการปิด เปิดอุปกรณ์ไฟฟ้า การประหยัดพลังงานในเครื่องปรับอากาศ และการใช้งานอุปกรณ์สำนักงานต่างๆ ตลอดจนสำรวจพื้นที่สำหรับติดตั้งโซลาร์รูฟใช้งานในมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม จากการติดตามใช้พลังงานไฟฟ้าของมหาวิทยาลัย พบว่า ค่าการใช้พลังงานไฟฟ้าของมหาวิทยาลัยยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานทดแทนและระบบการจัดการพลังงานที่เหมาะสม จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้การประหยัดพลังงานไฟฟ้าเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนั้นยังเป็นส่วนหนึ่งที่จะใช้นวัตกรรมเกี่ยวกับการประหยัดพลังงานเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนอย่างครบวงจรและยั่งยืนต่อไปอีกด้วย

 “จากปัญหาที่เกิดขึ้น คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จึงมีแนวคิดในการจัดตั้งศูนย์พลังงานทดแทน และอบรมให้ความรู้แก่ประชาชน อันจะเป็นประโยชน์ในการเป็นต้นแบบของการส่งเสริมการนำพลังงานทดแทนและเทคโนโลยีการจัดการพลังงานมาใช้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งยังเป็นการอนุรักษ์พลังงานและส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยก่อนที่จะมีการจัดอบรมใช้งานระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ทางคณะฯ ได้ลงพื้นที่ให้ความรู้ด้านการใช้พลังงานทดแทนแก่คนในชุมชนเทศบาลตำบลเกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และต้องการให้มีการจัดอบรมในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง” รองคณบดีฝ่ายวิชาการและงานวิจัย กล่าว

DSC_8129.JPGดร.กันตภณ มะหาหมัด.JPGศูนย์เทคโนโลยีพลังงานทางเลือก.JPGสำรวจพื้นที่ติดตั้งโซลาร์รูฟ.JPG

ข่าวโดย/ ลัดดา เอ้งเถี้ยว (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)