กฟผ.จะนะ เดินเครื่องด้วยดีเซลหลังแหล่ง JDA หยุดซ่อมฉุกเฉิน วอนชาวใต้ช่วยประหยัดไฟฟ้า


27 มิ.ย. 2560

ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้รับว่าแจ้งว่าเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2560 เวลาประมาณ 15.00 น. ปตท.รายงานด่วนว่าได้เกิดเหตุขัดข้องทำให้จำเป็นต้องหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติจากแหล่ง JDA–A18 ส่งผลให้ โรงไฟฟ้าจะนะ เครื่องที่ 1 ขนาดกำลังผลิต 710 เมกะวัตต์ ต้องปรับเปลี่ยนไปใช้น้ำมันดีเซลแทน และต้องหยุดเดินเครื่องโรงไฟฟ้าจะนะ เครื่องที่ 2 ขนาดกำลังผลิต 766 เมกะวัตต์ ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงให้ใช้น้ำมันดีเซลในการเดินเครื่องแทนก๊าซธรรมชาติได้ ทำให้ กฟผ.ต้องเร่งปรับแผนการจ่ายไฟเพื่อให้ประชาชน ภาคการท่องเที่ยว และธุรกิจอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคใต้มีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอกับความต้องการ

[video-0]

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายดำรงค์ ไสยะ ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าจะนะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าวว่ามีเหตุขัดข้องจำเป็นต้องหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติจากแหล่ง JDA–A18 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าจะนะโดยตรง แต่ทั้งนี้ทางกฟผ.จะนะ ได้มีการสำรองน้ำมันดีเซลไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว 20 ล้านลิตร และประสานการจัดซื้อน้ำมันมาเพิ่มในกรณีฉุกเฉินกับทางปตท.ไว้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตามการหยุดฉุกเฉินในครั้นี้ส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าจะนะชุดที่2 ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตั้งให้สามารถใช้ดีเซลเป็นพลังงานทดแทนโดยกำหนดแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 1 ปี 2561

หลังจากทราบข่าวทางกฟผ.จะนะ ก็ประสานกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าชุดที่1 ด้วยพลังงานดีเซลทดแทนทันที รวมถึงปรับแผนการจ่ายไฟจากภาคกลางมาเสริมในพื้นที่ภาคใต้ เพิ่มกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าอื่นๆ ในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงประสานการซื้อไฟสำรองจากประเทศมาเลเซีย เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งปัจจุบันยังใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานหลักและความต้องการใช้พลังานไฟฟ้าในภาคใต้ก็มีอัตราเติบโตสูงกว่าภาคอื่นๆ เพราะมีการเติบโตของภาคการท่องเที่ยว อุตสาหกรรม และการเพิ่มขึ้ันของประชากร

ปัจจุบันความต้องการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้อยู่ 2,350 เมกกะวัตต์ ขณะที่กำลังการผลิตอยู่ที่ 1,600 เมกกะวัตต์เท่านั้น ที่เหลือต้องดึงมาจากภาคกลางและจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งหากมีพลังงานทางเลือกที่ถูกกว่า มีความมั่นคงมากกว่า ก็ควรมีเข้ามาเพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานในพื้นที่ เพราะปัจจุบันก๊าซะรรมชาติที่เป็นพลังงานหลักก็ต้องมีการหยุดซ่อมเป็นประจำทุกปี และอาจมีกรณีเสียฉุกเฉินเกิดขึ้นอีกด้วยจึงมีความจำเป็นต้องมีการเพิ่มพลังงานทางเลือกเพื่อสร้างความมั่นคงแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้

77.jpg

ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าจะนะ ยังได้เชิญชวนชาวภาคใต้ร่วมกันประหยัดไฟฟ้า โดยเฉพาะในช่วงความต้องกาใช้พลังงานสูงเวลา 14.00 น.และเวลา 19.00 น.ขอให้ทุกคนช่วยกันลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นลงให้มากที่สุด ซึ่งกฟผ.มั่นใจว่าสามารถบริหารจัดการไฟฟ้าให้เพียงพอและไม่เกิดผลกระทบต่อผุ้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้จากการหยุดซ่อมของแหล่ง JDA–A18 ในครั้งนี้

78.jpg79.jpg80.jpg81.jpg82.jpg83.jpg