ผู้ว่าฯติดตามจุดก่อสร้างอ่างพวงเชื่อมอ่างเก็บน้ำคลองจำไหร และอ่างเก็บน้ำคลองหลา


29 มิ.ย. 2560

ผวจ.สงขลา ลงพื้นที่ติดตามจุดก่อสร้างอ่างพวงเชื่อมอ่างเก็บน้ำคลองจำไหร และอ่างเก็บน้ำคลองหลา อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการ ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ประจำปีงบประมาณ 2560 เพิ่มเติม งบประมาณ 80 ล้านบาท

IMG_0382.JPG

วานนี้(28 มิ.ย.60) นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายชาตรี ณ ถลาง นายอำเภอคลองหอยโข่ง นายธีระเทพ เทพสุยะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสงขลา ลงพื้นที่ตรวจติดตามจุดก่อสร้างอ่างพวงเชื่อมอ่างเก็บน้ำคลองจำไหร และอ่างคลองหลาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ซึ่งเป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ตามแนวทางการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้เศรษฐกิจภายในประเทศ ภายใต้นโยบายของรัฐบาล โดยรัฐบาลเน้นย้ำ ให้มีการจัดทำเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ในด้านการดำเนินงานการสร้างอ่างพวงเชื่อมอ่างเก็บน้ำคลองจำไหร และอ่างเก็บน้ำคลองหลา (เป็นการวางท่อไฟเบอร์กลาส ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร เชื่อมต่อใน ระยะทาง 3,777 เมตร ) งบประมาณ 80 ล้านบาท

โครงการอ่างพวงเชื่อมอ่างเก็บน้ำคลองจำไหร และอ่างคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง (น้ำแล้งและน้ำเพื่อการเกษตร)  เป็นโครงการที่มีลักษณะเก็บกักน้ำส่วนเกินที่ระบายทิ้งในฤดูฝน รองรับนโยบายการปรับปรุงเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักของอ่าง ซึ่งอ่างเก็บน้ำคลองจำไหร มีการเพิ่มเติมน้ำจากฝายเก่าร้างแต่มีเนื้อที่เก็บกักน้อยกว่าจึงควรจะนำน้ำส่วนเกินผันมาเก็บที่อ่างเก็บน้ำคลองหลาที่มีพื้นที่ความจุมากกว่าแต่ปริมาณฝนตกเหนืออ่างน้อย

นายธีระเทพ เทพสุยะ ผู้อำนวยการโครงการชลประธานสงขลา กล่าวว่า  โครงการก่อสร้างอ่างพวงเชื่อมอ่างเก็บน้ำคลองจำไหรและอ่างคลองหลา อ.คลองหอยโข่ง อันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ เพื่อเก็บกักน้ำในลุ่มน้ำคลองหลา ช่วงที่มีน้ำไหลมาก เพื่อส่งไปช่วยโครงการฝายทดน้ำคลองจำไหร ให้ได้ผลสมบูรณ์ยิ่งขึ้น   โดยอ่างสองอ่างนี้จะช่วยพัฒนาเกี่ยวกับเรื่องการบรรเทาอุทกภัยและปัญหาน้ําท่วม  แก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่  4  ตำบล  คือ ต.คลองหลา , ต.คลองหอยโข่ง ,  ต.ทุ่งลาน  และ ต.โคกม่วง อีกด้วย     

IMG_0358.JPGIMG_0385.JPGIMG_0400.JPGIMG_0425.JPG

ข่าวโดย ประชา โชคผ่อง//ข่าว จิระพัฒน์ วงศ์กระจ่าง//ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา