ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รับแนวทางในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ทะเลสาบสงขลา


30 มิ.ย. 2560

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  รับทราบปัญหา/ข้อเสนอแนะ/แนวทางในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ทะเลสาบสงขลา

2_resize.JPG

วานนี้ (29 มิ.ย.60) ณ  ห้องประชุม CEO  ชั้น 5  ศาลากลางจังหวัดสงขลา  นายจิรชัย  มูลทองโร่ย  ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ทะเลสาบสงขลา ประกอบด้วย นายทรงพล  สวาสดิ์ธรรม  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  นายวันชัย  คงเกษม  ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช  ร่วมประชุมบูรณาการการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ทะเลสาบสงขลา  ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ได้แก่ ผู้แทนกรมชลประทาน  กรมทรัพยากรน้ำ  กรมอุทยานแห่งชาติ  สัตว์ป่า และพันธ์พืช  กรมเจ้าท่า  และตัวแทนภาคประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบ

  โดยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดการประชุมในครั้งนี้ว่า ต้องการทราบข้อมูลทุกมิติ ในการการจัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นทีทะเลสาบ เพื่อนำไปจัดระบบทั้งการป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง ว่าควรจะทำอย่างไรเพท่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด รวมถึงแหล่งที่มาของงบประมาณด้วยว่าจะใช้งบประมาณจากไหน  ทั้งงบประมาณจังหวัดและงบประมารกลุ่มจังหวัด

 ซึ่งสภาพปัญหาและสาเหตุหลักๆของการเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับลุ่มน้ำทะเลสาบ เริ่มจากจากสภาพภูมิประเทศจังหวัดพัทลุง มีลักษณะเป็นเทือกเขาสูงลาดเอียงจากทางทิศตะวันตกไปยังที่ราบลุ่มทางทิศตะวันออก  เมื่อเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันส่งผลให้เกิดน้ำผิวดินจำนวนมากไหลเทลงมาจากเทือกเขาทำให้เกิดปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ที่น้ำไหลผ่านทั้งของจังหวัดพัทลุงและสงขลา โดยเฉพาะจังหวัดสงขลาแถบคาบสมุทรสทิงพระซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ ประกอบกับปัจจุบันมีสิ่งกีดขวางทางน้ำซึ่งเป็นอุปสรรคในการไหลผ่านของน้ำ ทำให้ประสิทธิภาพการระบายน้ำต่ำ

 ที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนภาคประชาชนและหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องได้แสดงความคิดเห็นเพื่อหาแนวทางแก้ไข ดำเนินงานงานบูรณาการทำงานร่วมกับจังหวัดสงขลา ทั้งหน่วยงานจากส่วนกลางและภูมิภาค  หน่วยงานชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

7_resize.JPG1_resize.JPG

 ข่าวโดย กฤชกรรณ์ชัย  บัวดำ/ข่าว จิรพัฒน์  วงศ์กระจ่าง/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา