เชียงรายบุกสงขลา แถลงข่าวกีฬาแห่งชาติครั้งต่อไป เจียงฮายเกมส์ ต่อจากสงขลาเกมส์


30 มิ.ย. 2560

เชียงราย แถลงข่าวเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “น้ำกกเกมส์” ต่อจากสงขลาเกมส์

1.JPG

วานนี้ ( 29 มิ.ย. 60 ) ที่ โรงแรม บีพี สมิหลา บีชฯ จังหวัดสงขลา จังหวัดเชียงราย จัดแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์”  และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “น้ำกกเกมส์” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-28 พฤศจิกายน 2561 และพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ระหว่างวันที่ 18-22 มกราคม 2562 โดยมีนายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย  นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ นางรัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย นายณัฐวุฒิ  เรืองเวช รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย  และนายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  กล่าวว่า จังหวัดเชียงราย พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาสำคัญระดับชาติ ซึ่งได้ว่างเว้นจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติและนับว่าเป็นการกลับมาอีกครั้งในรอบ 32 ปี โดยครั้งสุดท้ายได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 18 พ.ศ. 2528 ซึ่งถือได้ว่าเป็นเวทีที่สำคัญของนักกีฬาที่จะได้มาร่วมแสดงความสามารถในด้านกีฬาพวกความเป็นเลิศ ให้เป็นมาตรฐานสากล รวมทั้งการให้บริการกับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้บริหารกีฬา สื่อมวลชนและผู้ที่มาเยือนได้อย่างประทับใจ

นางรัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” ระหว่างวันที่ 18-28 พฤศจิกายน 2561 จังหวัดเชียงราย ได้กำหนดชนิดกีฬาที่มีการชิงชัยเหรียญในการแข่งขันกีฬาครั้งนี้จำนวน 41 ชนิดกีฬาและการจัดการแข่งขันกำหนดการแข่งขันออกเป็น 5 ศูนย์ สำหรับการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติครั้งที่ 36 พ.ศ. 2562 “น้ำกกเกมส์” ระหว่างวันที่ 18-22 มกราคม 2562  และกำหนดชนิดกีฬาจะมีการชิงชัยเหรียญในการแข่งขันจำนวน 17 ชนิดกีฬา การจัดการแข่งขันกำหนดการแข่งขันออกเป็น 4 ศูนย์ โดยในการเตรียมความพร้อมของนักกีฬาจังหวัดเชียงราย จะเน้นนโยบายการคัดเลือกตัวแทนนักกีฬาที่เป็นลูกหลานของชาวจังหวัดเชียงรายโดยแท้จริงและยืนยันว่าจังหวัดเชียงรายมีความพร้อมในการจัดการแข่งขันและพร้อมต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกจังหวัดด้วยความยินดี

ด้านของศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า "ตัวมาสคอต"สัญลักษณ์สัตว์นำโชคในการจัดแข่งขันกีฬา ได้กำหนดให้ใช้ "แมงสี่หูห้าตา" ซึ่งมีอยู่ที่เดียวในจ.เชียงราย ตามตำนานว่าอาศัยอยู่ที่ภายในถ้ำของ"วัดดอยเขาควายแก้ว"ลักษณะมีตา เป็นสีเขียว จำนวน 5 ตา มีหูเรียงกัน 2 คู่ จำนวน 4 หู มีขาจำนวน 4 ขา กินถ่านไฟเป็นอาหาร ถ่ายมูลออกมาเป็นทองคำ ซึ่งตามคติในศาสนาพุทธนั้น 4 หู หมายถึง พรหมวิหาร 4 และ 5 ตา หมายถึงศีล 5 เป็นเครื่องเตือนใจของบรรดาชาวพุทธให้อยู่ในศีลธรรมอันดี และไม่เบียดเบียนผู้อื่น  และตัวมาสคอตแมงมัน คำแมงมันหรือนางพญามด เป็นสัญลักษณ์ของความอดทนและมีพละกำลังแข็งแรงแม่งมันเป็นอาหานท้องถิ่นเชียงรายที่เป็นเอกลักษณ์และยังเป็นสัตว์เศรษฐกิจ

สำหรับการจัดการแสดงในพิธีเปิดต้องยิ่งใหญ่ อลังการ มีความแตกต่างและโดดเด่น ให้สมที่เป็นเมืองท่องเที่ยว จัดการในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโดย จะเน้นศักยภาพของ จังหวัดเชียงราย ผ่านทางการแสดงในพิธีเปิดจะโชว์ภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงรายอาทิ การประดับตุง (ธง) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชาวล้านนาทางเหนือ โดยจะเน้น ชูวัฒนธรรมของล้านนา สำหรับเพลงที่ใช้ในการแข่งขัน"เจียงฮายเกมส์" อาจารย์แดนชัย รีอินทร์ ศิลปินชาว อำเภอแม่จัน  ซึ่งเป็นเพลงที่ มีจังหวะทำนองปลุกเร้าอารมณ์ ของนักกีฬา มีความสนุกสนานและเนื้อหาเน้น ประเพณี วัฒนธรรม เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของ จังหวัดเชียงราย

20.JPG19.JPG17.JPG21.JPG22.JPG

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา โชคผ่อง/ภาพ 29 มิ.ย. 60 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา