ผบช..สตม.ลงพื้นที่ด่านสะเดาหลังโดนสื่อมาเลย์ตีแผ่เรื่องเงินสินน้ำใจ


12 ก.ค. 2560

(11 ก.ค. 60) พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช. สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.เจษฎา ใยสุ่น ผบก.ตม.6 จ.สงขลา พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ ด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งมีข่าวอื้อฉาว ที่ น.ส.พ.มาเลเซีย ตีพิมพ์ข่าว การจ่ายเงินจำนวน 2 เหรียญริงกิต หรือ 20 บาทไทย ต่อ 1 คน ในการ จ๊อปหนังสือเดินทาง โดยอ้างว่าเป็นค่าล่วงเวลา แต่สื่อมาเลเซียเรียกว่าค่า สินน้ำใจ

85.jpg

   โดย ผบช.สตม. เปิดเผยว่า เดินทางมาครั้งนี้เพื่อเรียกประชุมหารือเจ้าหน้าที่ระดับบริหาร ในการปรับปรุงระบบการทำงานให้รัดกุม บริการด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ เตรียมนำระบบช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติมาติดตั้ง เพื่อการการเผชิญหน้า และเรียกสินบน พร้อมทั้งมีการหารือกับ ผู้บริหารด่านตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย เพื่อทำงานในเชิงบูรณาการ

   ในส่วนของการที่ น.ส.พ.มาเลเซีย ตีพิมพ์ข่าวเรื่อง เรียกสินบน หรือค่าล่วงเวลานั้น ก่อนหน้านี้มีการ้องเรียกมาแล้ว และมีการตั้งกรรมการสอบสวน มีการย้ายนายตำรวจผูที่ทำผิดไปแล้วจำนวน 4 นายด้วยกัน ซึ่งในการเดินทางมาวันนี้ ได้ทำการกำชับเจ้าหน้าที่อย่าให้เกิดเหตุการณ์ร้องเรียกขึ้นอีก และหากยังเกิดขึ้นและตรวจพบ จะดำเนินการตามมาตรการของ คสช. คือเอาผิดทั้งวินัย และอาญา

   สำหรับเงินค่าล่วงเวลานั้น ยังต้องมีการเก็บ เป็นการปฏิบัติตามกฎกระทรวง รายได้ในส่วนนี้ สตม. ได้นำส่งเป็นรายได้ของแผ่นดิน  การดำเนินการมีการตรวจสอบทบยอดกับระบบการบันทึกการเดินทางเข้า-ออกอย่างรัดกุม มีขั้นตอนการปฏิบัติที่ชัดเจน แต่ประชาชนอาจจะไม่เข้าใจ และอาจจะมีการ คนนอก” ที่เข้ามา แอบอ้าง อำนวยความสะดวกและหาผลประโยชน์ ซึ่งเงินค่าล่วงเวลาตามกฎหมาย เรียกเก็บกับ คนและยานพาหนะ ที่เดินทางเข้า-ออก นอกเวลาราชการเท่านั้น ต่อไปจะจัดให้มีการทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจน ส่วนในการเดินทางในเวลาราชการ ไม่ต้องจ่ายค่าล่วงเวลาแต่อย่างใด

   ส่วนเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสระแก้ว ที่มีข่าวการเรียกรับเงินจากแรงงานชาวลาว ที่เดินทางกลับประเทศจำนวน 800 บาท ต่อหัวนั้น ได้สั่งการให้ ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง ชี้แจงในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งอาจจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อหาข้อเท็จจริง และเอาเจ้าหน้าที่ผู้ประพฤติมิชอบมาลงโทษ

   ทั้งนี้แนวทางในการปรับปรุงการทำงานของด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา นั้น  ได้มีการย้ายช่องตรวจขาเข้าทั้งหมด ขึ้นไปอยู่ในอาคารผู้โดยสาร เเละมีกล้องวงจรปิดตรวจสอบการทำงานตลอดเวลา

86.jpg87.jpg