ม.อ.ชี้แจงโครงการสร้างเตาเผาขยะ ยืนยันใช้เทคโนโลยีทันสมัยและไม่มีการผลิตไฟฟ้า


13 ก.ค. 2560

คำชี้แจง เรื่อง โครงการก่อสร้างศูนย์ทำลายวัสดุและของเสียทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พร้อมตอบ 10 คำถามกับข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงการ

ตามที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์ทำลายวัสดุและของเสียทางการแพทย์บริเวณบ้านทุ่งงาย ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อกำจัดวัสดุและของเสียทางการแพทย์ของหน่วยงานในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และเป็นต้นแบบสำหรับหน่วยงานต่างๆ ในการก่อสร้างเพื่อกำจัดวัสดุและของเสียทางการแพทย์

แต่เกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยและการดูแลด้านการจัดการมลภาวะนั้น เพื่อให้ชุมชนได้รับทราบข้อมูลรายละเอียดการจัดการรวมทั้งเทคโนโลยีในการดำเนินการของศูนย์ทำลายวัสดุและของเสียทางการแพทย์ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ชุมชนและสร้างความร่วมมือกันระหว่างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กับสาธารณชน มหาวิทยาลัยฯ จึงขอส่งคำชี้แจง "โครงการก่อสร้างศูนย์ทำลายวัสดุและของเสียทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ บ้านทุ่งงาย ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา” มาเพื่อพิจารณาเผยแพร่ต่อไป

ซึ่งในคำชี้แจง 4 หน้ากระดาษ โดยมีหลักใหญ่ใจความสำคัญว่าโครงการก่อสร้างศูนย์ทำลายวัสดุและของเสียทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นโครงการที่ใช้เทคโนโลยี้ที่ทันสมัย และใช้สำหรับเผาทำลายเครื่องมือทางการแพทย์ภายในมหาวิทยาลัยเท่านั้น

พร้อมชี้แจงว่าโครงการดังกล่าวไม่มีการนำกระบวนการเผาขยะไปผลิตกระแสไฟฟ้าตามที่เป็นข่าว และที่สำคัญภายในพื้นที่โครงการยังมีคณะและหน่วยงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย พร้อมบุคลากรจำนวนมากเข้าไปอยู่ในพื้นที่จึงมั่นใจได้ว่าหากมีความไม่ปลอดภัยบุคลากรคงไม่ย้อมไปอยู่แน่ๆ (รายละเอีดคำชี้แจงทั้งหมดสามารถอ่านได้จากเอกสารที่แนบมา) 

17460.jpg17459.jpg3.jpg17456.jpg