กิมหยงชงข่าว ส่องความคืบหน้า 2เมกกะโปรเจกต์ตลาดน้ำ-สะพานแขวนคลองบางกล่ำ


13 ก.ค. 2560

59.jpg

จังหวัดสงขลา ในยุคผุ้ว่าฯ ทรงพล สวาสดิ์ธรรม เจ้าของแคมเปญสงขลามหาสนุก ได้มีการผุดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว เสริมสร้างรายได้ให้กับประชาชนชาวสงขลาเป็นจำนวนมาก รวมถึงการลงพื้นที่พบปะชาวบ้านอย่างเป็นกันเอง จนมีเสียงชื่นชมมาเป็นจำนวนมาก บางพื้นที่ชาวบ้านบอก "ขนาดนายอำเภอยังไม่หอนมานี่ผู้ว่าฯมาเองเลยหรอยๆ" 

[video-0]

อำเภอบางกล่ำ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับการส่งเสริมด้านท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ โดยมี 2โครงการสำคัญเกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้ โดยเราได้นำเสนอข้อมูลไปแล้ว นั่นคือโครงการก่อสร้างตลาดน้ำบางกล่ำ บริเวณท่าน้ำวัดบางหยี ริมคลองบางกล่ำ รอยต่ออำเภอบางกล่ำ-ควนเนียง โครงการนี้ใช้งบประมาณร่วม 20 ล้านบาท โครงการยังดำเนินไปด้วยดีแม้จะล่าช้าบ้าง แต่โครงการที่ 2 การปรับปรุงสะพานแขวนท่าหลวง บริเวณหลังสถานีรถไฟบางกล่ำ ซึ่งเป็นสะพานแขวนที่ชาวบ้านสร้างกันมานานแล้วแต่มีสภาพชำรุดจึงมีการจัดสรรงบประมาณ 3.3 ล้านบาทในการดำเนินโครงการนี้แต่วันนี้มีแต่ซากไม้ ซากสลิงไร้คนงาน ไร้วความคืบหน้า เกิดอะไรขึ้นกับโครงการที่ก่อสร้างด้วยภาษีประชาชน

31.jpg

ทีมงานเดินทางออกจากเมืองหาดใหญ่ เพื่อติดตามความคืบหน้าของ 2 โครงการนี้ซึ่งคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จเพราะเคยมีข่าวว่าจะเปิดตลาดกันในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้แล้ว การเดินทางจากหาดใหญ่ ผ่านหน้าบิ๊กซีคลองแห ให้ตรงไปทางแยกพิศดาร เข้าถนนอัมพวันก่อนไปเลี้ยวขวาสู่บ้านหารที่แยกหนองบัว ข้ามคลองอู่ตะเภาผ่านตลาดคดยางไปตามทางสายหลักผ่านเทศบาลบ้านหาร และไปข้ามคลองร.1 เข้าบ้านบางหยี 

33.jpg

เส้นทางสายนี้เป็นเส้นทางลัดที่สำคัญในการไปบางกล่ำ ควนเนียง รวมถึงปากพะยูน จังหวัดพัทลุง แต่น่าเสียดายไม่มีป้ายบอกทางหลายคนเลยสับสนเลี้ยวไม่ค่อยถูกเลยไม่ค่อยสัญจรถนนสายนี้กันมากนัก มาถึงบางหยีเราก็แวะรับประทานอาหารเที่ยงที่ร้านพี่มาด ริมคลองบางกล่ำ ร้านนี้มีที่นั่งลงไปในคลองและนับเป็นร้านแรกๆ ของริมคลองบางกล่ำที่ยังได้รับความนิยมไม่ขาดสาย

หลังจากเต็มอิ่มกับมื้อเที่ยงแล้วเราก็แวะมาชมสถาปัตยกรรมบันไดวนหลวงพ่อหนู ที่วัดบางหยี ซึ่งมีความเก่าแก่มากกว่า 60ปี และเหลือเพียงไม่กี่ที่ในจังหวัดสงขลา ทางวัดบอกว่ากำลังรอกรมศิลปากร เข้ามาบูรณะ รวมถึงสักการะเจดีย์เพชร ซึ่งเป็นเจดีย์สร้างด้วยหินภายในวัดบางหยีด้วย

7.JPG34.jpg

เข้าสู่วาระสำคัญที่เราตั้งใจมาติดตามในวันนี้ โครงการแรกตลาดน้ำบางกล่ำ ซึ่งสร้างที่ท่าน้ำวัดบางหยี สถานที่จัดแข่งเรือยาวประเพณีจังหวัดสงขลา จัดที่นี่ทุกปีและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พื้นที่ตรงนี้ได้รับการพัฒนาเป็นท่าน้ำคอนกรีต มีบันไดลงและทางเดินริมคลอง โดยตลาดแห่งนี้มีซุ้มร้านค้าหลังคามุงจาก 30 กว่าร้าน ทางจังหวัดบอกว่าเน้นการขายสินค้าท้องถิ่น สินค้าโอทอป ใช้งบปี 59-60 รวม 20 ล้านบาทในการดำเนินโครงการ

35.jpg37.jpg15.JPG16.JPG14.JPG13.JPG12.JPG17.JPG ตลาดน้ำบางกล่ำ

ตามข่าวบอกว่าจะเปิดทุกวันศุกร์-เสาร์ โดยเริ่มในวันที่ 15 ก.ค.นี้ ซึ่งดูจากพื้นที่ตัวตลาดน่าจะเสร็จทันแต่ภูมิทัศน์โดยรวมยังไม่สมบูรณ์น่าจะเลื่อนไปเปิดในช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งไม่น่าจะเสียหายอะไรเพราะเดือนกันยายน ที่นี่จะมีงานใหญ่ในการแข่งเรือยาวประเพณีจังหวัดสงขลา คงได้แกรนด์โอเพ่นนิ่งตลาดอย่างเป็นทางการกันด้วย

อีกหนึ่งสถานที่ที่เราสนใจติดตามนั่นคือ สะพานแขวนท่าหลวง สะพานที่ชาวบ้านร่วมกันสร้างเพื่อเชื่อมการเดินทางไปสถานีรถไฟบางกล่ำ เมื่อหลายสิบปีที่แล้วเป็นสะพานสลิงที่ไว้เฉพาะคนเดิน รถจักรยาน และจักรยานยนต์ข้ามได้เท่านั้น เป็นที่น่ายินดีเมื่อปลายปี 58 จังหวัดได้ให้ความสำคัญโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจัดสรรงบ 3.3 ล้านบาท ในการบูรณะสะพานและสร้างเป็นท่าเรือท่องเที่ยว

โครงการก่อสร้างในต้นปีและกำหนดแล้วเสร็จปลายปี 59 แต่แล้วก.พ.60 ข่าวว่าการก่อสร้างกำลังจะแล้วเสร็จและเตรียมส่งมอบงานอยู่แล้ว สะพานเกิดขาดทุกสิ่งตกลงในคลอง ทั้งผู้ว่าฯ และโยธา ชี้แจงว่าเป็นความผิดพลาดของคนทำงานและผู้รับเหมาพร้อมแก้ไขปัญหาและเร่งสร้างสะพานให้แล้วเสร็จ

36.jpg39.jpg18.JPG19.JPG20.JPG21.JPG22.JPG23.JPG

แต่แล้วถึงวันนี้ (12 ก.ค.60) ทีมงานถึงกับตะลึงนึกว่าโครงการจะเสร็จแล้วที่ไหนได้ มีแต่เศษสลิง เศษไม้กองอยู่ พร้อมหญ้าเริ่มรกรุงรังไร้คนทำงาน ไร้คนดูแล ไม่มีใครให้ถามข้อมูลและไม่มีป้ายชี้แจงใดๆ นั่นแสดงว่าผู้รับเหมาคงทิ้งงานไปแล้ว งบ 3.3 ล้านไหลลงคลองบางกล่ำไปแล้ว และที่ช้ำใจกว่านั้นสะพานเดิมที่เขาสร้างมาแต่โบราณยังพอเดินข้ามและสัญจรกันได้ในวันนี้เหลือเพียงแค่สายสลิงและซากสิ่งปลูกสร้างที่ยังไม่รู้ว่าจะได้รับการฟื้นฟูให้กลับมาเมื่อไหร่ 

มาดูรายละเอียดและโมเดลโครงการนี้กันหน่อย ป้ายโครงการนี้เขียนว่า โครงการก่อสร้างของจังหวัดสงขลา ชื่อโครงการ ปรับปรุงซ่อมแซมสะพานแขวนท่าหลวงและปรับปรุงภูมิทัศน์ ต.บางกล่ำ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา งบประมาณ 3,300,000 บาท (สามล้ามสามแสนบาทถ้วน) ผู้รับเหมา ห้างหุ้นส่วนจำกัด เค.เอม.เอส. เรียลเอสเตท 75/54 ถ.นิพัทธ์สงเคราะห์5 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เริ่มสัญญาจ้าง 29 เมษายน 2559 สิ้นสุดสัญญา 12 พฤศจิกายน 2559 รวม 200 วัน วันนี้เลยสัญญามาจะครบ 1 ปีแล้วมีแต่เศษซากให้ชาวบ้านชมโดยไม่มีคำชี้แจงๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเลย

ลิ้งค์ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- คลองบางกล่ำ เพชรเม็ดงามที่กำลังได้รับการเจียระไน...สู่ขุมทรัพย์การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ /article/58
- เริ่มสร้างแล้วตลาดวิถีไทยริมคลองบางกล่ำ ที่ท่าน้ำวัดบางหยี /article/2487
- เตรียมพร้อมเปิดตลาดน้ำบางกล่ำ 15 ก.ค.ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ /article/4342
- เริ่มสร้างแล้วสะพานแขวนท่าหลวงคลองบางกล่ำ จุดเซลฟี่และวิถีท่องเที่ยวใหม่ http:///article/2247
- พังตั้งแต่ยังไม่เปิด สะพานแขวนคลองบางกล่ำ 3.3 ล.ผู้ว่าฯ สั่งตรวจสอบด่วน /article/3637