ชาวสวนยางบุกศาลกลางสงขลา เรียกร้อง 3ข้อขอพยุงราคาที่ 70 บ./กก.


14 ก.ค. 2560

สมาพันธ์เกษตรกร จ.สงขลา และตัวแทนชาวสวนยาง เข้ายื่นหนังสือผ่านสมาชิก สนช. เรียกร้อง 3 ข้อ ให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

77.jpg

เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วันที่ 13 ก.ค. 60 ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว ประธานสมาพันธ์เกษตรกร จ.สงขลา พร้อมแกนนำและตัวแทนชาวสวนยางใน จ.สงขลาราว 200 คน ได้เดินทางมาร่วมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อยื่นข้อเรียกร้องแนวทางการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ซึ่งขณะนี้ลดเหลือกิโลกรัมละ 37 บาท จากที่ก่อนหน้านี้มีราคาสูงสุดกิโลกรัมละ 60-70 บาท โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ก่อนที่ทั้งหมดจะร่วมหารือและยื่นหนังสือข้อเรียกร้องผ่าน นายอนุมัติ อาหมัด สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำตามข้อเสนอของเกษตรเพื่อให้รัฐบาลดำเนินการโดยด่วนที่สุด

โดยมีข้อเรียกร้อง 3 เรื่องคือ 1.ให้ DSI เข้าตรวจสอบตลาดรับซื้อขายยางล่วงหน้าในประเทศไทยทุกตลาดว่า มีการบิดเบือนกลไกตลาดในมิติต่างๆ หรือหากมี ก็ให้ดำเนินคดีขั้นเด็ด 2.ให้ DSI หรือ  ปปช. ตรวจสอบการทุจริต ตรวจสอบสต๊อกยางพาราของรัฐในโครงการต่างๆว่า มีปริมาณเท่าใด  และรายงาน สนช. และ สมาพันธ์เกษตรกร จ.สงขลา เพราะ เกรงว่า จะมีการลักลอบนำเอายางพาราเข้าสู่ตลาด เพื่อกลับมาขายใหม่ ทำให้ยางล้นตลาด 

เเละ 3.ให้ตั้งองค์กรเฝ้าระวังภัยราคายางพาราตกต่ำ ที่เป็นภาคส่วนของเกษตรกร เพื่อให้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างชุดข้อมูลของพ่อค้าและชุดข้อมูลของเกษตรกร เพราะ ที่ผ่านมา รัฐบาลรับข้อมูลจากพ่อค้าเพียงด้านเดียวมาตลอด เกษตรกรจึงไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญเรื่องยางพาราจาก TDRI  อาจารย์จากมหาวิทยาลัย และ เกษตร 3 ฝ่าย เท่านั้น เป็นผู้บริหารองค์กร

โดยหลังจากที่มีการยื่นหนังสือผ่าน นายอนุมัติ อาหมัด ผ่านไปยังรัฐบาล เเล้วเสร็จนั้น ทางแกนนำสมาพันธ์เกษตรกร จ.สงขลา และตัวแทนเกษตรกร ได้สลายตัวไปอย่างสงบ และจะรอดูท่าที และแนวทางแก้ปัญหาของรัฐบาลหลังจากนี้ว่า จะดำเนินการอย่างไร หากยังไม่มีความชัดเจน และราคายังคงดิ่งเหว ก็อาจจะมีการยกระดับความเคลื่อนไหวต่อไป

75.jpg76.jpg