ผู้ว่าฯ ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่นาหม่อม


14 ก.ค. 2560

ผู้ว่า ฯ สงขลา ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำพรุพลีควายและอ่างเก็บน้ำแก้มลิงบ้านนาทองสุก พร้อมหาแนวทางขยายผล ในการใช้ประโยชน์ ด้านต่างๆ

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำพรุพลีควาย ตำบลพิจิตร อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่ 191ไร่ ปริมาตรความจุของอ่าง1.5 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเป็นโครงการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับ อุปโภค-บริโภค ของประชาชนในแต่ละ ครัวเรือน  บรรเทาอุทกภัย บริเวณอำเภอนาหม่อม และพื้นที่ใกล้เคียง และเป็นแหล่งน้ำต้นทุนช่วยเหลือพื้นที่เกษตรกรรม เนื่องจากพื้นที่ตำบลพิจิตร และตำบลนาหม่อม อำเภอนาหม่อม และพื้นที่ใกล้เคียง ประมาณ 8 หมู่บ้าน

รวมถึงพื้นที่ อำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลาได้เกิดอุทกภัยรุนแรงเป็นประจำ ประกอบกับช่วงหน้าแล้ง ชาวบ้านบริเวณดังกล่าว ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค ทั้งนี้ เพื่อเป็นการจัดหาแหล่งน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค และเก็บกักน้ำช่วยเหลือพื้นที่เกษตรกรรม และน้ำท่วมซ้ำซาก โดยได้มอบหมายให้ทางอำเภอนาหม่อมจัดทำโครงการขยายผลด้านการเกษตรบรรจุในแผนพัฒนาจังหวัดเพื่อหาแนวทางการขยายผลต่อไป

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในการก่อสร้างแก้มลิงบ้านนาทองสุก       หมู่ที่ 4 ตำบลทุ่งขมิ้น อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา ของกรมชลประทาน เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลทุ่งขมิ้นและตำบลใกล้เคียง บนที่ดินของเทศบาลนครหาดใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 500 กว่าไร่เศษ เพื่อให้มีแหล่งน้ำสำหรับกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการอุปโภค-บริโภคและใช้ในการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง อย่างเพียงพอและยั่งยืน และเป็นแหล่งแพร่ ขยายพันธุ์ปลาน้ำจืดให้แก่ประชาชนได้บริโภคและเพื่อเป็นรายได้เสริม และการสร้างอ่างเก็บน้ำครั้งนี้สามารถเก็บน้ำได้ประมาณ 1,200,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างแก้มลิงบ้านนาทองสุก  มีความคืบหน้าไปได้ตามเป้าหมาย

23.JPG22.JPG24.JPG25.JPG26.JPG

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา