รพ.กรุงเทพหาดใหญ่จัดกิจกรรมเนื่องในวันตับอักเสบโลก


17 ก.ค. 2560

รพ.กรุงเทพหาดใหญ่จัดกิจกรรมเนื่องในวันตับอักเสบโลก นำแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคตับระดับนานาชาติ มาให้ความรู้เรื่องภาวะไขมันพอกตับซึ่งเป็นสาเหตุที่นำไปสู่โรคมะเร็งตับ พร้อมโชว์การตรวจตับด้วยเครื่อง Fibroscan

730A9560.JPG

เมื่อวานนี้ (16 กรกฎาคม 2560) ที่โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่  มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันตับอักเสบโลกโดยศูนย์ระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ นำโดย นพ.อรุณ กิจมหาตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ , รศ.นพ.ธีระ พิรัชวิสุทธิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคตับระดับนานาชาติ และคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มาร่วมให้ความรู้พร้อมตรวจตับผ่านเครื่อง Fibroscan ให้กับผู้ที่เข้าร่วมรับฟังในครั้งนี้

นพ.อรุณ กิจมหาตระกูล  เปิดเผยว่า โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ เล็งเห็นว่าปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นไขมันพอกตับจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้ป่วย โรคเรื้อรังเช่น ไขมันสูง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน อ้วน โรคหัวใจ มีโอกาสเกิดไขมันพอกตับ 90 % และ กลุ่มนี้ยังพบตับอักเสบถึง 20% ไขมันพอกตับเป็นสาเหตุของตับอักเสบมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งตับได้ โดยทางศูนย์ฯมีนวัตกรรมต่างๆ ทั้งเครื่องวินิจฉัย ยารักษา และการตรวจต่างๆ ในกลุ่มผู้ป่วยโรคตับที่ได้ผลดีมากขึ้น และในงานวันนี้มีการตรวจวินิจฉัยและติดตามอาการไขมันพอกตับ ผังพืดในตับ ด้วยเครื่อง Fibroscan เนื่องในวันตับอักเสบโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 28 กรกฎาคมของทุกปี

และภายในงานครั้งนี้ทางศูนย์ฯได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ธีระ พิรัชวิสุทธิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคตับระดับนานาชาติ หนึ่งในผู้ผลักดันที่ส่งเรื่องผ่านองค์การอนามัยโลกให้เกิดวันตับอักเสบโลก มาเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะไขมันพอกตับ เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ความรู้เรื่องภาวะไขมันพอกตับซึ่งเป็นสาเหตุที่นำไปสู่โรคมะเร็งตับ และเพื่อเป็นประโยชน์แก่ประชาชน นอกจากนี้ก็มีการตรวจและมีการให้คำแนะนำจากพยาบาลเฉพาะทาง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ฐานอาหารสุขภาพ  Healthy Food , บูธแนะนำสุขภาพ พร้อมรับนัดหมายแพทย์ GI , การโชว์ ตรวจ Fibroscan บนเวที เป็นต้น

730A9603.JPG

IMG_2049.JPG

รศ.นพ.ธีระ พิรัชวิสุทธิ์

รศ.นพ.ธีระ พิรัชวิสุทธิ์ กล่าวด้วยว่า โรคไวรัสตับอักเสบบีและซี เป็นสาเหตุของมะเร็งตับในคนไทยสูงมาก ที่สำคัญผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบบีและซีเรื้อรัง มักจะไม่มีอาการ จนทำให้ผู้ป่วยคิดว่าตนเองแข็งแรง กว่าจะมีอาการผู้ป่วยก็มักจะเกิดภาวะตับแข็งจนเริ่มมีตับวายเรื้อรังแล้ว ในกรณีเกิดมะเร็งตับก็จะมีขนาดมะเร็งที่ใหญ่ เกินกว่าจะรักษาให้ได้ผลดีแล้วเช่นกัน นอกจากนี้ ค่าเอนไซม์ตับอาจจะอยู่ในเกณฑ์ปกติ เพราะการตรวจดูเอนไซม์ตับทุก 3-6 เดือน อาจไม่พบความผิดปกติในผู้ป่วย ที่มีค่าเอนไซม์ตับแกว่งขึ้นลง ดังนั้น ประมาณร้อยละ 15-20 ของผู้ป่วยไวรัสบีและซีเรื้อรัง จะดำเนินโรคไปเป็นตับแข็ง หรือมะเร็งตับ

แต่เราก็มีเครื่อง Fibro Scan ซึ่งเป็นเครื่องที่ทันสมัยเครื่องหนึ่ง สามารถตรวจดูสภาพการเกิดพังผืดในเนื้อตับ โดยไม่ต้องเจาะชิ้นเนื้อตับมาตรวจ จึงถือว่าเครื่องนี้สามารถวินิจฉัยโรคตับแข็งในระยะแรกๆ ได้  ส่วนผลที่ได้จากการตรวจ Fibro Scan จะช่วยในการพยากรณ์ โรคแทรกซ้อน เพื่อติดตามผล และประเมินโรคที่เป็น โดยไม่เกิดความเจ็บปวดใดๆ กับร่างกาย ลดอัตราการแทรกซ้อน และยังลดค่าใช้จ่ายต่างๆ อีกด้วย

730A9467.JPG

นพ.อรุณ กิจมหาตระกูล

730A9542.JPGIMG_2055.JPGIMG_2061.JPGIMG_2075.JPGIMG_2087.JPG