เกษตรกรรุ่นใหม่ ทดลองปลูกเมล่อนปลอดสารพิษในโรงเรือนระบบปิดได้ผลดีเกินคาด


18 ก.ค. 2560

เกษตรกรรุ่นใหม่จังหวัดสงขลา  หันมาปลูกเมล่อนปลอดสารพิษ ในโรงเรือนระบบปิด สร้างรายได้ดีแก่ครอบครัว

68.JPG

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ฟาร์มอะเมล่อนแฟคทอรี่ (A Melon Factory) ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ของนายพิชญ์กาญจน์ กาญจนโชติ เจ้าของฟาร์มฯ ที่ผันตัวเองมาสร้างอาชีพเสริมทำฟาร์มเมล่อนในแบบของเกษตรกรสมัยใหม่ ที่มีรายได้มั่นคง เลี้ยงตัวเองได้เช่นเดียวกับอาชีพอื่นๆ บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่กว่าๆ แบบโรงเรือนระบบปิด เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาเรื่องความชื้นสะสม และป้องกันแมลง ทำให้ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง และปลอดสารเคมี

โดยพันธุ์เมล่อนแห่งนี้ มี 4 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์เอิร์ลเมาท์ ฮา เกะ เมล่อนตาข่ายเด่นชัดสวยมาก ผลทรงกลม เนื้อสีเขียวเหลือง กลิ่นหอมฟุ้ง , พันธุ์กาเลียเมลอน มีผิวเปลือกสีเขียวเมื่อสุกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง ผิวมีตาข่ายแบบละเอียดสีขาวนวล มีเนื้อสีเขียวสดใส และที่มีกลิ่นหอม ระดับความหวานที่ค่อนข้างสูง, พันธุ์เมล่อนพันธุ์มิชิโอะ เนื้อส้ม เมล่อนญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์เกรดพรีเมียม ที่ทางฟาร์มได้คัดสรรเมล็ดนำเข้าจากญี่ปุ่น ความพิเศษของสายพันธุ์นี้คือ ลายนูนเด่น หวานเร็ว หวานจัด หอม และกรอบ และพันธุ์ซูบาริคิงเม ที่มีความหอมกลมกล่อม และความหวาน สีเนื้อส้มจัด เนื้อนุ่มฉ่ำ

นายพิชญ์กาญจน์ กาญจนโชติ เจ้าของฟาร์มฯ กล่าวว่า ได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับแนวเกษตรว่ามีพืชเกษตรชนิดใดบ้างที่น่าสนใจ และในพื้นที่ยังไม่ค่อยมีปลูก หลังจากศึกษาอยู่สักพัก จึงได้ตัดสินใจปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด โดยจุดเด่นของ A Melon Factory คือ เป็นเมล่อนปลอดสารพิษ อยู่ใกล้เมือง และเปิดให้เข้าชม (เมื่อใกล้เก็บเกี่ยว) ระบบโรงเรือนแบบยกพื้น เพื่อป้องกันและแก้ปัญาหาเรื่องความชื้นสะสม การที่ปลูกในระบบโรงเรือนแบบปิดทำให้แมลงไม่สามารถเข้าไปได้ ทำให้ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง และสารเคมี นอกจากนี้ยังปลูกมะนาวแป้น โดยปลูกในวงท่อซีเมนจำนวน 100 ต้น เป็นรายได้เสริมอีกด้วย

67.JPG66.JPG69.JPG65.JPG64.JPG

 

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา