ผู้ว่าฯ ติดตามโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงขยายผลจากโรงเรียนตชด.บ้านชายควน สู่ชุมชน


27 ก.ค. 2560

ผู้ว่าฯ สงขลา ติดตามโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงขยายผลจากโรงเรียนตำรวจตะเวนชายแดนตามแนวพระราชดำริ จากโรงเรียนสู่ชุมชน

25.JPG

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ติดตามกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตะเวนชายแดน บ้านชายควน ที่มุ่งเน้นการพัฒนาโดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาทั้งทางด้านองค์ความรู้ ทักษะพื้นฐาน เเละเจตคติที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน และน้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาส่งเสริมและพัฒนาหมู่บ้าน ชุมชนที่อยู่รอบๆ

จากนั้นติดตามโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงขยายผลจากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนตามแนวพระราชดำริ "จากโรงเรียนสู่ชุมชน"ภายในโครงการฯ มีการทำอาหารไก่ไข่ลดต้นทุนสูตรฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ การทำน้ำหมักชีวภาพและปุ๋ยหมัก ฝึกปฏิบัติการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรแก่กลุ่มแม่บ้าน ผู้ปกครอง และประชาชนที่สนใจ  

โดยทางจังหวัดสงขลาสนับสนุนเป็นเมล็ดพันธุ์พืชและปัจจัยการผลิตเน้นการมีส่วนร่วมของครู นักเรียน ผู้ปกครอง ที่นำเอาหลักคิดจากแปลงสาธิตเศรษฐกิจพอเพียงขยายผลสู่ชุมชน ในหมู่บ้านที่ตั้งของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งโรงเรียนตำรวจตะเวนชายแดน บ้านชายควนได้ดำเนินการนำร่อง 20 ครัวเรือน และจะขยายผลออกไปให้ทั่วทั้งหมู่บ้าน

โดยใช้หลักการพัฒนาชุมชนที่ทำให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในการคิด ตัดสินใจ ปฏิบัติและติดตามผลการพัฒนาร่วมกัน อยู่บนฐานความพอประมาณ ใช้ความรู้ในการพิจารณาตัดสินใจด้วยเหตุผล และคุณธรรม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่ชุมชน ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น เป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็ง มีระบบเศรษฐกิจชุมชนที่เหมาะสม มีสิ่งแวดล้อมที่ดี มีระบบความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่น และมีระบบบริหารจัดการชุมชนที่เป็นระบบต่อเนื่อง เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาควบคู่กันไป

นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาลงพื้นที่ไปเยี่ยมเยี่ยนและพูดคุยกับ นางสาวสุร๊อยญา เพ็งหวัง ศิษย์เก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านชายควน ที่ได้รับทุนพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาต่อคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยนางสาวสุร๊อยญา กล่าวว่า

“ตนเองเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านชายควน ซึ่งได้รับทุนพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นทุนการศึกษาที่ดีมาก และเป็นทุนการศึกษาต่อเนื่องตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จนถึงระดับชั้นปริญญาตรี ซึ่งตนเองมีโอกาสได้รับทุนพระราชทานฯ เพราะมีผลการเรียนดีแต่ฐานะยากจน หากสำเร็จการศึกษาก็อยากเป็นนักวิจัยหรือคุณครูสอนวิทยาศาสตร์ ที่จะได้นำเอาความรู้ ความสามารถ กลับมาพัฒนาชุมชนให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น”

27.JPG28.JPG29.JPG26.JPG

 ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว จักริน แก้วมณีโชติ/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา