ปั้นตัวหนังตะลุงถือป้ายชื่อซอย สร้างเอกลักษณ์หมู่บ้านท่าคลองใน นาทวี


27 ก.ค. 2560

ชาวบ้านท่าคลองใน ต.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา ปั้นหุ่นตัวหนังตะลุงไว้หน้าปากซอยทุกซอย เพื่อเพื่อให้จำง่ายและกลายเป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านสร้างความสนใจให้กับผู้ที่ผ่านไปมาเพราะจำง่าย โดยเฉพาะซอยเมียชนะซึ่งเป็นหุ่นนางพันธุรัตน์

kk5.JPG

ที่บ้านท่าคลอง หมู่ 4 ต.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา  มีป้ายบอกชื่อซอยที่เป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านไม่เหมือนใครและเป็นจุดเด่นสร้างความสนใจให้กับผู้ที่ผ่านไปมา  เนื่องจากมีการปั้นหุ่นตัวหนังตะลุงซึ่งเป็นศิลปะและการแสดงทางวัฒนธรรมพื้นบ้านของภาคใต้ วางไว้บริเวณปากซอยทุกซอยของหมู่บ้านทั้ง 14 ซอย รวม 14 ตัว

ประกอบด้วยหุ่นตัวหนังตะลุงที่เด่นๆและเป็นที่ชื่นชอบและรู้จักของผู้คนทั่วไป เช่น ไอ้เท่ง หนูนุ้ย ไอ้โถ ยอดทอง และตัวประกอบอื่นๆ ตามท้องเรื่องของหนังตะลุง ส่วนชื่อซอยเช่น ซอยคลองยวน ซอยสันกาลาคีรีออฟโรด ซอยปลายจาหลี ซอยโคกกลม  ซอยตาตนดำ ซอยวังพอเพียง ซอยทวดหรน ซอยขวัญเมือง

[video-0]

แต่ที่เป็นจุดเด่นและได้รับความสนใจมากที่สุดคือ ซอยเมียชนะ ซึ่งมีการปั้นหุ่นรูปยักษ์นางพันธุรัตน์ถือกระบองไว้บริเวณปากซอย ซึ่งซอยนี้คนในหมู่บ้านรู้กันดีว่าผู้หญิงเป็นใหญ่ในครอบครัว  นอกจากนี้บางซอยก็จะมีป้ายพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้เตือนสติชาวบ้านในการดำรงชีวิตด้วย

สำหรับปั้นบอกซอยหุ่นตัวหนังตะลุง ทั้งหมด เป็นฝีมือการปั้นของ คุณลุงไสว จันทฤทธิ์ อายุ 79 ปี หรือลุงคน  อยู่บ้านเลขที่ 66/1 หมู่ 4 บ้านท่าคลอง ต.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา ซึ่งมีอาชีพช่างปั้น  โดยลุงคน บอกว่า สาเหตุที่ปั้นหุ่นตัวหนังตะลุงไว้ทุกซอยเพื่อให้เป็นจุดเด่นและเอกลักษณ์ของหมูบ้าน ใครไปใครมาจะได้จำง่าย ว่าอยู่ซอยไหน

7.jpgkk2.jpgkk3.jpgkk4.jpgkk6 (1).JPGkk8.JPGkk9.JPGkk10.JPG