เปิดใจหมอจุ๋ม แพทย์ตัวอย่างภาคใต้60 ผู้เป็นโรคภูมิแพ้ตัวเองแต่ไม่เคยยอมแพ้


3 ส.ค. 2560

พญ.นภัทร แผ่ผล หรือหมอจุ๋ม แห่งรพ.สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี คว้ารางวัลแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 2560 หลังทุ่มทำหน้าที่แพทย์ในพื้นที่ชนบท พัฒนาระบบเยี่ยมบ้านผู้ป่วย ระบบดูเเลผู้สูงอายุ เเละเป็นครูสร้างหมอกลับคืนสู่ชุมชน แม้ว่าตัวเองจะป่วยด้วยโรค SLE หรือโรคพุ่มพวง มานานกว่า 10 ปีก็ตาม

JAY_6545.jpg

(2 ส.ค. 60) ที่ห้องประชุมทองจันทร์ หงศ์ลดารมภ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายพิชิต เรืองแสงวัฒนา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานในการเปิดงานประชุมวิชาการประจำปี คณะแพทยศาสตร์ ครั้งที่ 33 “ใต้ร่มพระบารมี 45 ปี สู่ความเป็นเลิศ” ระหว่างวันที่ 2-4 ส.ค. ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นพื้นที่แห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำเสนอผลงาน นวัตกรรม ที่น่าสนใจทางด้านการแพทย์ โดยมี รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.อ. พร้อมทั้งแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ และ นักศึกแพทย์ จากทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

โดยไฮไลท์ของงานในวันแรกหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดงานแล้ว คือ การมอบรางวัลแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 2560 ซึ่งในปีนี้ได้แก่ พญ.นภัทร แผ่ผล หรือหมอจุ๋ม แพทย์ประจำโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี จ.สงขลา ซึ่งทางคณะอนุกรรมการฝ่ายคัดเลือกแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ นำโดย รศ.พญ.สุภาภรณ์  เต็งไตรสรณ์ ประธานฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า สามารถทำหน้าที่ของแพทย์ที่มากกว่าแพทย์ หรือเป็นแพทย์ที่ก้าวข้ามผ่านกำแพงของวิชาชีพ เพราะแพทย์ไม่ใช่เพียงแค่รักษาผู้ป่วย แต่ต้องเข้าใจ และเข้าถึงผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยเชื่อมั่นในการรักษา และส่งผลให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลดีในวงกว้างตั้งแต่ระดับครอบครัว สังคมรอบข้าง ไปจนถึงระดับชุมชนใหญ่

สำหรับผลงานที่โดดเด่น คือ การพัฒนาระบบเยี่ยมบ้านผู้ป่วยในบทบาทเเพทย์ ซึ่งเป็นการลงพื้นที่เข้าถึงตัวผู้ป่วย เเละบริบทของชุมชน ซึ่งจะทำให้เเพทย์มีความเข้าใจ เเละรู้ถึงเเหล่ง เเละวิธีในการเเก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด รวมทั้งพัฒนาระบบในการดูเเลผู้สูงอายุ โดยอาศัยการขับเครื่อนร่วมกับทุกภาคส่วน ภายในเครือข่ายสุขภาพอำเภออย่างจริงจัง อีกทั้งยังเป็นครูพี่เลี้ยงในโรงพยาบาลชุมชน ดูเเลนักศึกษาเเพทย์ นักศึกษาพยาบาล เเละเเพทย์ประจำบ้าน เพื่อให้ได้รับรู้ถึงสิ่งที่จะต้องพบในชีวิตของเเพทย์ เเละเรียนรู้ที่จะหาวิธีการจัดการ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัฐต่อการผลิตบุคคลากรทางการเเพทย์กลับคืนสู่ชุมชน

JAY_6602.jpg

พญ.นภัทร แผ่ผล แพทย์ตัวอย่างภาคใต้ประจำปี 2560 กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลดังกล่าว และรางวัลนี้จะเป็นตัวแทนและขวัญกำลังใจ ให้กับเหล่าพี่น้องแพทย์ที่ตั้งใจทำงานในพื้นที่ชนบทห่างไกลได้เป็นอย่างดี รวมทั้งได้ฝากไปถึงนักศึกษาแพทย์ให้อย่างหยุดนิ่งที่จะเรียนรู้ และจะต้องเป็นแพทย์ผู้มีความรู้ และพร้อมที่จะเรียนรู้โลกรอบตัวเราอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

ทั้งนี้ พญ.นภัทร หรือ หมอจุ๋ม นั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นแพทย์ แต่ก็ยังเจ็บป่วยเป็นโรค SLE หรือ โรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง ลักษณะเดียวกับโรคพุ่มพวง มานานกว่า 10 ปี แล้ว แต่ก็ยังคงยืนหยัดที่จะทำหน้าที่ของแพทย์ในพื้นที่ชนบทห่างไกลอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อช่วยเหลือและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเหล่านั้นให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ หมอจุ๋ม ยังได้มอบเงินรางวัลที่ได้รับทั้งหมดสมทบทุนโครงการก่อสร้างอาคารเย็นศิระ 3 ของคณะแพทยศาสตร์ ม.อ. เพื่อใช้สำหรับเป็นสถานที่พักพิงให้แก่ผู้ป่วยยากไร้และญาติจาก 14 จังหวัดภาคใต้ ที่ต้องมาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อีกด้วย

นับว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่น่ายกย่องชื่นชมอย่างยิ่งสำหรับหมอจุ๋ม พญ.นภัทร แผ่ผล แม้จะเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเองแต่คุณหมอก็ไม่เคยยอมแพ้ต่อสิ่งที่เป็นอยู่ ยังคงทุ่มเทการทำหน้าที่อย่างหนักเพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับชาวบ้านในทุกพื้นที่ ทีมงานขอให้คุณหมอมีสุขภาพแข็งแรงพร้อมดูแลสุขภาพให้กับชาวบ้านไปนานๆ นะครับ 

JAY_6540.jpgJAY_6531.jpgJAY_6529.jpgJAY_6505.jpgJAY_6597.jpgJAY_6585.jpgJAY_6502 (1).jpgJAY_6490.jpgJAY_6500.jpg