โรงเรียนบ้านควนเก จ.สตูล เปิด ควนเกบาร์เบอร์ บริการตัดผมฟรีในโรงเรียน


4 ส.ค. 2560

“ควนเกบาร์เบอร์” โรงเรียนบ้านควนเก จ.สตูล สร้างพื้นฐานอาชีพช่างตัดผมให้น้องๆ นักเรียน บริการตัดผมฟรีในโรงเรียน ทั้ง ตัด สระ ไดร์ และหนีบ เป็นที่ชื่นชอบของนักเรียน และเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการตัดผมของผู้ปกครอง

IMG_2568.JPG

โรงเรียนบ้านควนเก อ.ท่าแพ  จ.สตูล  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล เปิดร้าน “ควนเกบาร์เบอร์”  ตัด สระ ไดร์ผมฟรีให้แก่นักเรียนในโรงเรียน  ตามโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อการมีงานทำ  และนโยบาย ๑ โรงเรียน ๑ อาชีพ ๑ ผลิตภัณฑ์   ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนแล้ว   ยังสามารถแก้ปัญหานักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีผมยาวผิดระเบียบ  ไม่สะอาด  และป้องกันนักเรียนเป็นเหาแพร่ระบาดในโรงเรียนอีกด้วย  สร้างความพึงพอใจแก่นักเรียน ครู โดยเฉพาะในผู้ปกครองเป็นอย่างมาก

 “ควนเกบาเบอร์” ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2559 ด้วยงบประมาณโครงการโรงเรียนดีประจำตำบล จำนวน 20,000 บาท  เริ่มแรกนำไปจัดซื้อปัตตาเลี่ยน เก้าอี้ตัดผม และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการตัดผมชาย  ได้เชิญนายสมาน อีดหมาด ซึ่งมีอาชีพตัดผมในท้องถิ่นเป็นวิทยากรสอนตัดผมให้แก่นักเรียนชายชั้นประถมศึกษาปีที่ ป.5-6 ที่มีความสนใจ  จำนวน 10 คน  ใช้เวลาเรียนช่วงลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ สัปดาห์ละ 4 วันๆ ละ 2 ชั่วโมง เป็นเวลา 1 เดือน โดยมีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลัดเปลี่ยนมาเป็นหุ่นทดลองให้ฝึกปฏิบัติตัดผมกันอย่างสนุกสนาน จนกระทั่งนักเรียนกลุ่มนี้เกิดความชำนาญในการตัดผมขึ้นเรื่อยๆ  
ต่อมาเมื่อโรงเรียนได้รับจัดสรรงบประมาณโครงการโรงเรียนดีประจำตำบลเพิ่มเติม  ได้ขยายกิจกรรมสอนการตัดผมให้แก่นักเรียนหญิงในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ที่มีความสนใจ  โดยสอนตัด สระ ไดร์ และหนีบ จนนักเรียนกลุ่มนี้มีความชำนาญเช่นกัน   ซึ่งใน 1 เดือน  จะมีนักเรียนเข้ามาใช้บริการที่ “ควนเกบาร์เบอร์” ประมาณ 40-50 คน
นายซัครียา  หมาดบากา  ครูผู้รับผิดชอบโครงการฯ  เล่าว่า  “ควนเกบาร์เบอร์”  เปิดให้บริการทุกวัน   ตั้งแต่เวลา 15:00 น. เป็นต้นไป  หรือช่วงคาบเรียนลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้   โดยไม่มีการเก็บเงินแต่อย่างใด  เป็นที่ชื่นชอบของนักเรียน  ครูก็พลอยมีความสุขที่นักเรียน มีทรงผมเรียบร้อย ถูกต้องตามระเบียบโรงเรียน  ขณะเดียวกันสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการตัดผมของผู้ปกครองด้วย 

เด็กหญิงรัตนาวดี  โต๊ะหลัง  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  เล่าว่า  จากการเข้าร่วมโครงการฯ  ทำให้ตนได้รู้จักอุปกรณ์ในการตัดผมต่างๆ   ได้รับการฝึกฝนทักษะจนสามารถตัด สระ และไดร์ผมให้น้อง ๆ ได้มีทรงผมที่ถูกต้องตามระเบียบโรงเรียน   นอกจากนี้ยังสามารถกลับไปตัดผมให้กับ พี่ๆ น้องๆ ในในครอบครัวได้ด้วย ทำให้รู้สึกภูมิใจที่ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่นค่ะ

1 (1).jpg1 (2).jpgIMG_2558.JPGIMG_2564.JPGIMG_2584.JPGIMG_2591.JPGIMG_2595.JPG

ข่าว/ภาพ โดย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล