การศึกษาฟินแลนด์ VS ไทย....ในสายตานักการศึกษาเทียม...... (อ.ประเสริฐ)


5 ส.ค. 2560

การศึกษาฟินแลนด์ VS ไทย....ในสายตานักการศึกษาเทียม......

ผมไม่ได้จบปริญญาระดับใดๆ ในด้านการศึกษา แต่ชีวิตก็ต้องมาทำงานด้านการศึกษา......และแม้ว่าการศึกษาที่ผมเกี่ยวข้องส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย แต่ส่วนหนึ่งของงานที่ทำก็ต้องไปเชื่อมโยงสัมพันธ์กับการศึกษาขั้นพื้นฐานและการอาชีวศึกษา........

จึงกล่าวได้ว่าพอจะมีความรู้และความเข้าใจในปัญหาและความเป็นไปเรื่องการศึกษาไทยอยู่ในระดับหนึ่ง....และจึงถูกแต่งตั้งมอบหมายจากหลายระดับ ทั้งระดับชาติ สถานศึกษา และท้องถิ่นท้องที่ ให้รับหน้าที่ทำนั่นทำนี้ด้านการศึกษา ทั้งจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน จนทำแทบไม่ทันก็ว่าได้.....เข้าข่ายพอจะเรียกตัวเองได้ว่า.....เป็นนักการศึกษาเทียม.......

ทำงานไปทำงานมาก็รู้ว่าไม่ง่ายที่จะแก้ปัญหาและพัฒนาการศึกษาไทย เพราะมีกับดักและอุปสรรคมากมายคอยเป็นตัวขวางกั้น......

เราชื่นชมกันว่าการศึกษาของประเทศฟินแลนด์อยู่ในขั้นชั้นแนวหน้า เป็นอันดับหนึ่งในด้านการศึกษาของโลก....จากประสบการณ์การทำงานในด้านการศึกษาของไทย และได้ติดตามความเป็นไปพร้อมทั้งเคยไปศึกษาดูงานด้านการศึกษาของฟินแลนด์มา เคยสรุปไว้ในใจที่วันนี้ขอเปิดเผยว่าเราน่าจะทำได้สัก 20% หรืออย่างมากไม่เกิน 30% ของการศึกษาในฟินแลนด์ ที่เหลือส่วนใหญ่ 70-80% การศึกษาไทยจะเป็นไปในทิศทางที่ตรงกันข้าม......

การศึกษาในฟินแลนด์เขาเป็นอย่างไรโปรดดูในภาพข้างล่าง และลองหลับตานึกดูว่าการศึกษาไทยเป็นไปในทางตรงกันข้ามตามที่ผมว่าหรือไม่.......

ท่านที่จบปริญญาด้านการศึกษามาตรงๆ ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นนักการศึกษาแท้ อาจเห็นแย้งเห็นต่าง และอาจเอนเอียงเข้าข้างระบบการศึกษาไทยว่าเดินหน้าไปไกลมากแล้ว ก็เป็นสิทธิ์ที่จะคิดเห็นได้ แต่ในสายตานักการศึกษาเทียมอย่างผมและผู้คนที่สนใจทางด้านการศึกษาอีกมากมาย เท่าที่ได้ถกแถลงและวิเคราะห๋กันมาคงให้น้ำหนักความเหมือนและความต่างได้....ไม่ไกลจากที่ผมว่าไว้นี้แหละครับ......

64.jpg

ยินดีครับกับความคิดความเห็นที่เป็นไปบนพื้นฐานทางวิชาการ การใช้วิจารณญาณ และผ่านการไตร่ตรองที่ดี.....

บทความโดย รศ.ดร.ประเสริฐ ชิตพงศ์ Prasert Chitapong