สงขลา จัดโครงการสำนักงานอัยการจังหวัดยุติความรุนแรงดีเด่นประจำปี


10 ส.ค. 2560

สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและ ช่วยเหลือทางกฎหมายและบังคับคดีจังหวัดสงขลา จัดโครงการสำนักงานอัยการจังหวัดยุติความรุนแรงดีเด่นประจำปี 2560 “อัยการประสานสหวิชาชีพและชุมชนร่วมขจัดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก”

84.JPG

(9 ส.ค. 60) ที่ บริเวณถนนคนเดิน ลานเพลินเขารูปช้าง เทศบาลเมืองเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สํานักงานอัยการสูงสุด ร่วมกับสำนักงานอัยการภาค 1-9 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมจัดโครงการสำนักงานอัยการจังหวัดยุติความรุนแรง ดีเด่นประจำปี พ. ศ. 2560 “อัยการประสานสหวิชาชีพและชุมชนร่วมขจัดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก” ตามโครงการในพระราชดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ซึ่งเป็นการสร้างระบบการคุ้มครองสวัสดิภาพและการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง เด็ก และความรุนแรงในครอบครัว ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดครั้งนี้

นางสาวชลธิชา ศุภรัตน์วนิชย์ อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและบังคับคดีจังหวัดสงขลา กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติได้กำหนดยุทธศาสตร์ต้นแบบ ฉบับปรับปรุง และมาตรการเชิงปฏิบัติของสหประชาชาติ ในการกระจัดความรุนแรงของผู้หญิง ในด้านการป้องกันอาชญากรรมและกระบวนการยุติธรรมทางอาญาและยุทธศาสตร์ต้นแบบและมาตรการเชิงปฏิบัติของสหประชาชาติในการขจัดความรุนแรงต่อเด็กในการป้องกันอาชญากรรมและกระบวนการยุติธรรมทางอาญาขึ้น เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานคุ้มครองสิทธิของผู้หญิงและเด็กตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กและอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีทุกรูปแบบซึ่งพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ได้ทรงมีส่วนร่วมผลักดันยุทธศาสตร์ต้นแบบและมาตรการเชิงปฏิบัติ ของสหประชาชาติ โดยมุ่งเน้นการทำงานเชิงรุกและร่วมงานโดยประสานกับทีมสหวิชาชีพ มีพนักงานอัยการเป็นแกนหลัก ในการบังคับใช้กฎหมาย สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของสภาวิชาชีพ ผู้นำชุมชนและเครือข่ายที่ปฏิบัติงานด้านการคุ้มครองสิทธิของผู้หญิงและเด็กและบุคคลในครอบครัว

โดยกิจกรรมภายในงาน มีการรับโมบายกระดิ่งยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กเพื่อร่วมกันเป็นเครือข่ายขจัดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก และการร่วมลงนาม MOU กับตำรวจภูธรภาค 9 ที่ทำการปกครองจังหวัดสงขลา, องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา, มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา, มหาวิทยาลัยทักษิณ, สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา, มูลนิธิแพธทูเฮลล์, มูลนิธิเพื่อนหญิงสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นเครือข่ายยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กบุคคลในครอบครัว และการปาฐกถาพิเศษพร้อมด้วยกันร่วมเสวนาของทีมสหวิชาชีพ โดยมีเป้าหมายคือประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ซึ่งดำริการรณรงค์โครงการยุติธรรมความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก และให้ความรู้เรื่องยุติธรรมความรุนแรงต่อผู้หญิง  เด็กและบุคคลในครอบครัว อีกทั้งนิสิตนักศึกษา เยาวชนและประชาชนทั่วไปมีความตระหนักถึงปัญหาสังคมที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง เด็กและบุคคลในครอบครัว ที่ถูกกระทำด้วยความรุนแรงของชุมชนในเบื้องต้นได้

83.JPG

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง/ภาพ  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา