จังหวัดสงขลา จัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2560


11 ส.ค. 2560

จังหวัดสงขลา จัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา 12 สิงหาคม 2560 พร้อมรณรงค์ให้ประชาชน ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ

20_resize.JPG

(11 ส.ค.60) ที่ท่าน้ำบ้านป่าขาด หมู่ที่ 4 ตำบลป่าขาด อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา 12 สิงหาคม 2560  พร้อมด้วย นายก่อเกียรติ กูลแก้ว ประมงจังหวัดสงขลา นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสิงหนคร นายฉลอง จิตตะเสโน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าขาด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักเรียนและชาวบ้านตำบลป่าขาด เข้าร่วมในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ครั้งนี้

นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสิงหนคร กล่าวว่า วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถของทุกปี กรมประมงได้กำหนดให้ทุกจังหวัดจัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูสัตว์น้ำ โดยให้งดเว้นการทำประมงในช่วงฤดูปลาวางไข่ ไม่ใช้กระแสไฟฟ้า   ไม่ใช้ยาเบื่อเมาและไม่ใช่วัตถุระเบิดทำการประมง เพราะนอกจากผิดกฎหมายแล้วยังก่อให้เกิดการทำลายแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำ เพื่อรักษาความสมดุลย์ทางระบบนิเวศในทะเลสาบสงขลา ตลอดจนเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจสำหรับผู้ประกอบอาชีพทำการประมงหรือประชาชนทั่วไปที่จับสัตว์น้ำเพื่อการดำรงชีพ

เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ และเพิ่มพันธุ์สัตว์น้ำ จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น         โดยได้รับการสนับสนุนพันธุ์กุ้งทะเล (กุ้งกุลาดำ) จำนวน 1,500,000 ล้านตัว จากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอ่าวไทยตอนล่าง (สงขลา) มาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันและได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานสังกัดกรมประมงในจังหวัดสงขลา พี่น้องประชาชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการในพื้นที่อำเภอสิงหนคร เป็นอย่างดี

1_resize.JPG8_resize.JPG14_resize.JPG

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา