กฟผ.สนับสนุนระบบน้ำบาดาลพร้อมเครื่องกรองน้ำแก่โรงเรียนบ้านกรงอิตำ เทพา (มีคลิป)


10 ก.พ. 2559

1.jpg

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-กฟผ.ส่งมอบการติดตั้งระบบน้ำบาดาลพร้อมเครื่องกองน้ำดื่มมูลค่า 7.5 แสน แก่โรงเรียนบ้านกรงอิตำ อ.เทพา เพื่อให้นักเรียนและชุมชนใกล้เคียงได้บรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำในการอุปโภคและบริโภค พร้อมเดินหน้าสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมตามความต้องการของชุมชน

(9 ก.พ.59) นายพล คงเสือ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 3 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นตัวแทน กฟผ.มอบระบบน้ำดื่มน้ำใช้ให้แก่โรงเรียนบ้านกรงอิตำ หมู่ 4 ต.เกาะสะบ้า อ.เทพา จ.สงขลา โดยมีนายบำเหน็จ บินหรีม นายอำเภอเทพา ดร.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ร่วมเป็นประธาน และนายบุญส่ง วัชระวรานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกรงอิตำ พร้อมคณะครู กรรมการสถานศึกษาและตัวแทนชุมชนร่วมเป็นตัวแทนรับมอบ

[video-0]

ทั้งนี้ เดิมทีโรงเรียนบ้านกรงอิตำใช้น้ำจากบ่อน้ำด้านหลังโรงเรียนซึ่งมีขนาดเล็ก และในปัจจุบันมีสภาพตื้นเขิน น้ำมีสนิมแดงไม่สามารถนำมาใช้อุปโภคบริโภคได้ ทำให้นักเรียนในโรงเรียนขาดแคลนน้ำอย่างมาก ทางโรงเรียนจึงได้ขอรับการสนับสนุนจาก กฟผ.และได้รับการอนุมัติงบประมาณรวม 750,000 บาท นำมาดำเนินการสำรวจและขุดเจาะน้ำบาดาล และวางระบบน้ำโดยมีถังเก็บน้ำบาดาลขนาด 2500 ลิตร จำนวน 2 ถัง รวม 5000 ลิตร โดยแบ่งน้ำเป็น 2 ระบบ โดยส่วนหนึ่งจะเป็นระบบน้ำใช้โดยทั่วไปภายในโรงเรียน 

และน้ำอีกส่วนหนึ่งจะนำไปผ่านระบบพัฒนาคุณภาพน้ำแบบ RO (Reverse Osmosis) โดยมีประสิทธิภาพการกรองน้ำได้ 250 ลิตรต่อชั่วโมง ให้เป็นน้ำที่สะอาดสามารถใช้ดื่มได้ เพื่อให้เด็กนักเรียน รวมทั้งชุมชนบริเวณใกล้เคียงนำไปใช้ดื่มได้อีกด้วย ซึ่งในวันนี้ทางคณะผู้บริหาร กฟผ.นายอำเภอ ผู้อำนวยการ สพป.สงขลาเขต3 ยังได้ร่วมกันดืมน้ำที่ผ่านระบบกรองเพื่อยืนยันถึงความสะอาดและดื่มได้จริงของน้ำที่ผ่านระบบกรองอย่างถูกวิธี

3.jpg
นายพล คงเสือ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 3 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวเพิ่มเติมว่าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหินสะอาดเทพา ยังคงเดินหน้าโครงการและยืนยันว่าโครงการดังกล่าวมีการควบคุมคุณภาพและใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนน้อยที่สุด และที่สำคัญเป็นโครงการที่เสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานในพื้นที่ภาคใต้ รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในพื้นที่ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามการดูแลชุมชนในพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญที่ กฟผ.ให้ความสำคัญโดยได้มีการลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชุมนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสนับสนุนโครงการต่างๆ ในพื้นที่ตามความต้องการของชุมชน โดยเฉพาะในด้านการศึกษา การพัฒนาเศรษฐกิจ และการดูแลสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ กฟผ.ให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ และทุกขั้นต้อนของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจะมีกระบวนการทางกฎหมายรองรับรรวมถึงกองทุนพัฒนาชุมชนเมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จปีละไม่ต้ำกว่า 352 ล้านบาท และในระหว่างการก่อสร้างอย่างน้อยปีละ 50 ล้านบาท  
7.jpg
ด้านนายบำเหน็จ บินหรีม นายอำเภอเทพา กล่าวว่าต้องขอขอบคุณ กฟผ.ที่ให้การสนับสนุนการพัฒนาในหลายๆ ด้านของอำเภอเทพา รวมถึงกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นั่นคืองาน "รักแท้ ที่เทพา" ณ ที่ว่าการอำเภอเทพา ร่วมกิจกรรมจดทะเบียนสมรสรับของที่ระลึกมากมาย นั่งสามล้อชมเมื่องเก่าเทพา ชิมไก่ทอดเทพา และภาคค่ำพบกับศึกมวยมันส์ วันวาเลนไทน์ ณ สนามเทศบาลตำบลเทพา ซึ่งโครงการเป็นความร่วมมือของอำเภอเทพา เทศบาลตำบลเทพา และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นผู้สนับสนุนการจัดงาน

2.jpg4.jpg5.jpg6.jpg8.jpg9.jpg10.jpg11.jpg12.jpgรักแท้ ที่เทพา.jpg