สธ.สงขลา จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มเยาวชน


10 ก.พ. 2559

กลุ่มภาคีเครือข่ายเอดส์ จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ เนื่องในวันแห่งความรัก (วันวาเลนไทน์ ปี 2559)

(10ก.พ.59) ที่หอประชุมโรงเรียนนวมินทราชูทิศทักษิณ จังหวัดสงขลา นายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา  ประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ เนื่องในวันแห่งความรัก (วันวาเลนไทน์ ปี 2559) โดยมีเยาวชน นักเรียน  นักศึกษา จากสถานศึกษาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา กว่า 400 คน

ทั้งนี้  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา โดยฝ่ายควบคุมโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพสสัมพันธ์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายคนทำงานด้านเอดส์จังหวัดสงขลา ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์  เนื่องในวันแห่งความรัก (วันวาเลนไทน์) ประจำปี 2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกระแสการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ และการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และตระหนักในการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์

นายแพทย์วิเศษ  สิรินทรโสภณ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การระบาดของเชื้อเอชไอวีมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง พบว่ามีผู้ติดเชื่อรายใหม่ลดลงร้อยละ 50 อัตราการเสียชีวิตจากโรคเอดส์ก็ลดลง ซึ่งเป็นปีที่มีการขยายการรักษาด้วยยาต้านไวรัส (ART) แก้ผู้ติดเชื้อ จากการเฝ้าระวังพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มนักเรียนของจังหวัดสงขลา ปี 2526-2558 พบว่านักเรียนที่มีประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์ ในนักเรียนมีอัตราเพิ่มขึ้น อัตราการใช้ถุงยางอนามัยครั้งแรกยังคงต่ำ และยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องโรคเอดส์

จากสถานการณ์ดังกล่าวจะเห็นได้ว่า  การดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทั้งในการให้ความรู้ สร้างกระแสการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ และการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การตระหนักในการใช้ถุงอย่างอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ เพื่อลดอัตราการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ ร่วมถึงการตั้งครรภ์ไม่พร้อมอีกด้วย.....

17.jpg18.jpg19.jpg15.jpg16.jpg

ภาพ/ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา