แถลงการณ์ เรื่อง หยุดผูกขาดความรู้ ยุติการดำเนินคดี เปิดพื้นที่เสรีภาพ


19 ส.ค. 2560

แถลงการณ์ เรื่อง “หยุดผูกขาดความรู้ ยุติการดำเนินคดี เปิดพื้นที่เสรีภาพ” โดย เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้

ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกหมายเรียก นักวิชาการและนักศึกษาจำนวน 5 คน ในข้อหา มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย อันเนื่องมาจากการประชุมวิชาการนานาชาติ ไทยศึกษา ครั้งที่ 13 “Globalized Thailand? Connectivity, Conflict and Conundrums of Thai Studies” ระหว่างวันที่ 15-18 กรกฎาคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ นั้น

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของนักวิชาการในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในภาคใต้ มีความเห็นว่า การจัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดย “เปิดเผย” เพื่อสร้าง รวบรวม ทบทวน องค์ความรู้ ด้านไทยศึกษาของนักวิชาการทั้งในและต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อทำความเข้าใจ “ความเป็นไทย” ในมิติต่าง ๆ อันจะนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาประเทศและการเปลี่ยนผ่านสังคมไทยไปสู่ความยั่งยืน ซึ่งต้องอาศัยองค์ความรู้ใหม่ ๆ ที่เกิดจากการ ถกเถียง แลกเปลี่ยน พูดคุย อย่างสร้างสรรค์ และมีเสรีภาพทางวิชาการอย่างแท้จริง

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ จึงขอเรียกร้อง ดังนี้

ขอให้ยุติการดำเนินคดีใด ๆ กับนักวิชาการและนักศึกษา เพราะเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่ระบุไว้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปี พ.ศ. 2560 และสิทธิมนุษยชนสากล

 ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดพื้นที่เสรีภาพและการมีส่วนร่วมในทุกมิติ เพราะการเปลี่ยนผ่านสังคมไทยไปสู่ความสมานฉันท์ ต้องอาศัยการผนึกพลังปัญญาของทุกภาคส่วนในสังคม มิใช่การผูกขาดชุดความรู้โดยคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดเป็นการเฉพาะ

ขอเรียกร้องให้ทุกมหาวิทยาลัยแสดงความกล้าหาญทางจริยธรรม  ในการปกป้องพื้นที่ เสรีภาพ และการแสดงออกทางวิชาการ  รวมถึงการส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรแสดงบทบาทการเป็นปัญญาชนสาธารณะอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ จะได้ประสานกับมหาวิทยาลัยและภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ ในการรณรงค์เพื่อให้การดำเนินคดียุติลงและร่วมกันผลักดันให้เกิด “พื้นที่เปิด” สำหรับการสร้างสรรค์สังคมไทยร่วมกัน

ข้อมูลโดย เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๐

01.jpg