หลาดสยาม ตลาดต้องชมแห่งที่ 4 ในสงขลา ชูเอกลักษณ์วิถีไทย เพื่อคนรักสุขภาพ


20 ส.ค. 2560

หลาดสยาม ตลาดต้องชมแห่งที่ 4 ในจังหวัดสงขลา  ตลาดแนวใหม่เพื่อคนรักสุขภาพและอนุรักษ์วิถีไทย ภายใต้แนวคิด ส่งเสริมให้คนเมืองมีสุขภาวะที่ดี สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตภายในจังหวัดสงขลา

page.jpg

วันนี้ (20 สิงหาคม 2560) ที่บริเวณหน้าสยามนครินทร์ คอมเพล็กซ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีพิธีเปิดงาน ตลาดต้องชม แห่งใหม่ ในอำเภอหาดใหญ่ “หลาดสยาม” โดยมี นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในการเปิดงาน พร้อมด้วย นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา , นายเอกศักดิ์ อารยนันท์ พาณิชย์จังหวัดสงขลา , คุณวิราณี เอี้ยววงเจริญ ผู้ริเริ่มและผู้บริหารหลาดสยาม และแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานในครั้งนี้

[video-0]

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา โดยกรมการค้าภายใน คัดเลือก “หลาดสยาม” เป็นตลาดต้องชม เนื่องด้วย ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดแนวใหม่เพื่อคนรักสุขภาพและอนุรักษ์วิถีไทย ภายใต้แนวคิด ส่งเสริมให้คนเมืองมีสุขภาวะที่ดี สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตภายในจังหวัดสงขลา ให้เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง มีอัตลักษณ์ของตลาด สามารถเชื่อมโยงไปสู่การเป็นตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาได้

โดย ตลาดต้องชม จะเป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างงานให้กับคนในชุมชน มีราคาขายที่เป็นธรรม น้ำหนักเที่ยงตรง ผู้บริโภคได้ซื้อได้บริโภคของดีมีความหลากหลายในราคายุติธรรม เพื่อเชื่อมโยงการค้าเข้ากับการท่องเที่ยวซึ่งจะนำมาซึ่งการกระตุ้นการบริโภคและการจับจ่ายใช้สอยจากภายในประเทศอย่างแท้จริง ซึ่งมีการดำเนินงานจากทุกภาคส่วนในรูปแบบประชารัฐ ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้เศรษฐกิจท้องถิ่นมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

คุณวิราณี เอี้ยววงษ์เจริญ  เปิดเผยว่า สำหรับ “หลาดสยาม” เกิดภายใต้ความร่วมมือของ สสส. , ม.อ. และ สยามนครินทร์ ภายใต้โครงการพัฒนาเสริมสร้างแหล่งให้บริการอาหารเพื่อสุขภาพ มีร้านค้าบริการที่มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย เป็นแหล่งจำหน่ายผลิตผลการเกษตรจากเกษตรกรผู้ผลิตโดยตรงสู่ผู้บริโภค  ซึ่งก็มีสินค้า ตั้งแต่ ผัก ผลไม้ สินค้าแปรรูปต่างๆ อาหาร ของกิน ขนมท้องถิ่น นับว่าหลาดสยาม เป็นตลาดนัดเพื่อสุขภาพในเมืองหาดใหญ่ ที่คนรักสุขภาพต้องมาเดิน

หลาดสยาม นับเป็นตลาดต้องชมแห่งที่ 4 ของจังหวัดสงขลา ต่อจากตลาดน้ำคลองแดน , ตลาดน้ำคลองแห , ตลาดเกษตร ม.อ. ภายใน “หลาดสยาม” ก็มีพื้นที่จำหน่ายสินค้าปลอดสารพิษจากชุมชน และพ่อค้าแม่ค้าหลาดสยามก็เป็นผู้ผลิตพืชผลการเกษตรที่ปลอดสารพิษมาจำหน่ายถึงมือผู้บริโภคโดยตรง

หลาดสยาม มีทุกวันอาทิตย์ เวลา เช้าถึงบ่าย  ประมาณ 8.00 น. ถึง 13.00 น. ที่ลานเอนกประสงค์รอบๆ ห้างสยามนครินทร์ อ. หาดใหญ่ จ. สงขลา

IMG_0282.JPG

นายวิชัย โภชนกิจ

IMG_0180.JPG

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม

IMG_0247.JPG

นายเอกศักดิ์ อารยนันท์

IMG_0238.JPG

คุณวิราณี เอี้ยววงษ์เจริญ  

IMG_0316.JPGIMG_0304.JPGIMG_0334.JPGIMG_0130.JPGIMG_0117.JPGIMG_0102.JPGIMG_0086.JPGIMG_0096.JPGIMG_0098.JPGIMG_0082.JPGIMG_0070.JPGIMG_0066.JPG