เพาะเห็ดหลินจือแดง พืชเศรษฐกิจที่กระแสสินธุ์ สร้างรายได้ดี-ผลิตแทบไม่ทัน


25 ส.ค. 2560

ชาวอำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา เพาะเห็ดหลินจือแดง สร้างรายได้ดี เน้นคุณภาพและประโยชน์ แก่ลูกค้า-ผู้บริโภค

 (24 ส.ค.60) ที่ฟาร์มเห็ดเกาะใหญ่ หมู่ที่ 7 บ้านเกาะใหญ่ ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์  จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่เยี่ยมฟาร์มเห็ดเกาะใหญ่ของนางนิตยา อภัยพรหม ที่ทดลองเพาะเห็ดหลินจือแดง และเห็ดนางฟ้าจนประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สร้างรายได้จากการเก็บดอกเห็ดกว่า 90,000- 120,000 บาท และเป็นที่ต้องการสูงของตลาดทั้งในพื้นที่จังหวัดสงขลาและต่างจังหวัด  อาทิ จังหวัดยะลา สตูล สุรินทร์ เป็นต้น เห็ดหลินจือแดงมีราคาค่อนข้างสูงเนื่องจากเห็ดหลินจือแดง มีคุณค่าสูงมาก และมีสรรพคุณทางยา ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และป้องกันการโรคมะเร็งอีกด้วย

97.JPG

นางนิตยา อภัยพรหม เล่าว่า บุตรชายของตนเป็นนักศึกษา ซึ่งได้ศึกษาอยู่คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา นำความรู้ที่ได้เรียนมา และค้นคว้าการเพาะเห็ดหลินจือแดงทางอินเทอร์เน็ต ช่วยพ่อแม่ในการทดลองเพาะเห็ดหลินจือแดง จนประสบความสำเร็จ สามารถเพาะเห็ดหลินจือแดงได้เอง และยังเป็นวิทยากรบรรยายขั้นตอนการเพาะเห็ดหลินจือแดงให้แก่หน่วยงานต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีการแปรรูปหลังจากเก็บเห็ดแล้วก็จะนำไปตัดเป็นชิ้นๆ แล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิท 3 แดดหรือ 3 วัน เพื่อให้แห้งสนิท โดยใช้วิธีธรรมชาติแล้วใส่ถุงนำมาขายถุงละ 100 บาท ซึ่งจะทำให้ซื้อง่ายขายคล่อง ชาวบ้านทั่วไปก็สามารถซื้อไปกินได้ และขนาดห่อ 1 กิโลกรัม ราคา 2,000 บาท ส่วนก้อนเชื้อเห็ดหลินจือจะจำหน่ายในราคาก้อนละ 40 บาท เห็ดนางฟ้า ราคาก้อนละ 8 บาท มีการสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก       จนผลิตไม่ทัน

93.JPG94.JPG95.JPG96.JPG98.JPG99.JPG

 

ศิริลักษ์ แคล้วคลาด /ข่าว จักริน แก้วมณีโชติ/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา