ปชส.สงขลา นำชมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบบ้านเขานา นาทวี


28 ส.ค. 2560

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา นำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบบ้านเขานา ตำบลคลองทราย อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา

90.jpg

 (27 ส.ค.60) สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา นำโดยนางมุจรินทร์ ทองนวล ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา นำคณะสื่อมวลชน ผู้จัดรายการวิทยุ อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน เครือข่ายประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบบ้านเขานา หมู่ที่ 8 ตำบลคลองทราย อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เพื่อเข้าศึกษาดูงาน อาทิการเลี้ยงไส้เดือน บ่อตกปลาเขานา การเลี้ยงไก่งวงและไข่ไก่ง่วง ตู้ฟักไข่การตอนกิ่งมะนาวเพื่อขยายพันธุ์ การ เลี้ยงกวางเลี้ยงแพะเพื่อเศรษฐกิจ ในกิจกรรม “พลังประชาชนขับเคลื่อนกรพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ตามโครงการประชาสัมพันธ์การขับเคลื่อนการบูรณาการ การพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับจังหวัด (สงขลา)"

บ้านเขานา หมู่ที่ 8 ตำบลคลองทราย อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา มีลักษณะพื้นที่เป็นที่ราบอยู่กลางภูเขาที่สลับซับซ้อน มีความอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งหากินของสัตว์ป่านานาชนิดและพื้นที่นี้ยังสามารถทำนาได้ จึงได้ตั้งรกรากในชื่อบ้านเขานาสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน แต่ละเขตบ้านจะมีจุดเด่น มีเอกลักษณ์ที่นำมาตั้งเป็นคำขวัญของเขตบ้านที่ทุกคนในเขตบ้านจะต้องปฏิบัติตามคำขวัญเพื่อรักษาเอกลักษณ์เขตบ้านของตนเองแต่ละเขตบ้านมีการบริหารจัดการแบบกระบวนการกลุ่มภายในเขตบ้าน มีการวางแผนพัฒนาชุมชน มีการวางแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต

โดยเน้นการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในทุกครัวเรือน เช่น หาหนทางลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ประหยัด อดออม ร่วมกันเรียนรู้ ร่วมกันอนุรักษ์ และมีความเอื้ออารีต่อกัน จากสภาพความเข้มแข็งและมีความพร้อมในทุกด้าน หมู่บ้านแห่งนี้จึงได้รับเลือกจากกรมการพัฒนาชุมชนให้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ปี 2558 ของจังหวัดสงขลา 

นอกจากนี้ หมู่บ้านแห่งนี้ยังได้รับรางวัลอื่นๆอีกหลายรางวัล อาทิ 
1.รางวัลชนะเลิศ หมู่บ้านเรารักสงขลา
2.รางวัลชนะเลิศ หมู่บ้านอยู่เย็นเป็นสุข
3.รางวัลชนะเลิศ กัมปงอามันดามัย
4.รางวัลกองทุนหมู่บ้านดีเด่น ระดับอำเภอ
5.รางวัล กข.คจ. รองชนะเลิศอันดับ 2

88.jpg89.jpg

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา