ม.อ. ติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ (AED) พร้อมจัดอบรมการใช้


28 ส.ค. 2560

ม.อ. ติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ (AED) พร้อมจัดอบรมการใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ อย่างต่อเนื่อง

IMG_0963.JPG

ผศ.วศิน สุวรรณรัตน์ รองอธิการบดีวิทยาเขตหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยฯ ให้ความสำคัญเรื่องการดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิตของบุคลากร นักศึกษา และผู้มาใช้บริการ รวมถึงการเปิดมหาวิทยาลัยฯ เป็นพื้นที่พักผ่อนและออกกำลังกายของคนในชุมชนและพื้นที่รอบข้าง เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการบริการทางการแพทย์ในกรณีฉุกเฉิน มหาวิทยาลัยฯ ได้ติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ (AED) ภายในคณะ หน่วยงานและพื้นที่ส่วนกลาง จำนวน 7 จุด ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ประกอบด้วย 1.อาคารเรียนรวมและปฎิบัติการรวม ข้างสนามกีฬากลาง 2.หน่วยฉุกเฉินและบรรเทาสาธารณภัย 3.สระว่ายน้ำ ศูนย์กีฬาและสุขภาพ 4.จุดตรวจห้าแยกอ่างเก็บน้ำศรีตรัง 5.อาคารทรัพยากรการเรียนรุ้ ข้างจุดรักษาความปลอดภัย 6.ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชครบ 60 ปี และ 7. สำนักงานอธิการบดี

รองอธิการบดีวิทยาเขตหาดใหญ่ กล่าวว่า เมื่อติดตั้งอุปกรณ์ช่วยชีพแล้ว จำเป็นต้องมีการฝึกอบรมให้ความรู้และทักษะแก่เจ้าหน้าที่บุคลากรและนักศึกษา ตลอดจนผู้มาใช้บริการประจำภายในมหาวิทยาลัย เพื่อให้สามารถใช้อุปกรณ์ที่ติดตั้งได้อย่างทันการณ์เมื่อเกิดภาวะฉุกเฉิน จึงได้กำหนดให้มีโครงการฝึกอบรมความรู้และทักษะการใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ (AED) ขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ดำเนินการโดยงานพัฒนาและฝึกอบรม กองการเจ้าหน้าที่

สำหรับเป้าหมายจะดำเนินการอบรมบุคลากรในวิทยาเขตหาดใหญ่ จำนวน 500 คน แบ่งเป็น 10 รุ่นๆ ละ 50 คน ณ ศูนย์ฝึกทักษะทางคลินิกฯ ชั้น 6 อาคารแพทยศาสตร์ศึกษาราชนครินทร์ และที่สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ให้มีความรู้ ความสามารถ ในการช่วยเหลือเมื่อมีบุคคลภาวะหัวใจหยุดเต้น โดยบุคลากรของหน่วยฉุกเฉินและบรรเทาสาธารณภัย กองอาคารสถานที่ และบุคลากรสำนักงานอธิการบดี เข้ารับการอบรม

โดยมีวิทยากรประกอบด้วย 1.นายแพทย์ปัณณวิชญ์ เบญจวลีย์มาศ ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ 2.แพทย์หญิงอาอัยซะห์ ดาเด๊ะ ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ 3.นายแพทย์.ธีรนัย สกุลชิต ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ และ 4. พยาบาลภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ และผู้ช่วยวิทยากรประกอบด้วย 1.นางสาวทิพวรรณ จันทพันธ์ ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ 2. นายไพรัช นวลจริง ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ และ 3.เจ้าหน้าที่งานแพทยศาสตร์ศึกษา

IMG_0965.JPGIMG_0968.JPGIMG_0970.JPG

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา ภาพ โปรดปราณ บุญธรรม

CNC