คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ทักษิณ จัด เทศน์มหาชาติ ครั้งที่ 13


28 ส.ค. 2560

ร่วมสืบสานงานประเพณี งานบุญใหญ่ประจำปีของชาวพุทธ

วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2560 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ทักษิณ ร่วมกับชุมชนบ้านมะกอกเหนือ ได้จัดโครงการเทศน์มหาชาติ ครั้งที่ 13 ณ วัดมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

01.jpg

บรรยากาศงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้ร่วมงานกว่า 500 คน ทั้งรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณาจารย์ บุคลากร นิสิต ครู นักเรียนโรงเรียนวัดมะกอกเหนือ ชาวบ้านในชุมชนบ้านมะกอกเหนือ ชุมชนวัดบ้านสวน ปากคลอง การจัดงานในครั้งนี้เพื่อเชิญชวนพุทธบริษัท ร่วมบำเพ็ญกุศลโดยสดับพระธรรมเทศนามหาชาติและอนุโมทนาติดกัณฑ์เทศน์ ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์

ถือเป็นการสืบสานประเพณีทางศาสนาในสังคมไทยที่มีมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี โดยมีวรรณคดีที่ปรากฏเป็นหลักฐาน การเทศน์มหาชาติเป็นการถ่ายทอดและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาไทยให้แก่นักเรียน นิสิต และประชาชนได้มีโอกาสเข้าร่วมประเพณีการเทศน์มหาชาติ ทั้งในด้านกระบวนการจัดพิธี การบรรเลงเพลงหน้าพาทย์ประกอบกัณฑ์เทศน์ และกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นสิ่งที่หาชมและหาศึกษาได้ยากในปัจจุบัน

ขออำนาจบารมีคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก จงดลบันดาลให้ท่านประสบแต่ความโชคดีปราศจากโรคาพยาธิภัยทั้งหลาย ตลอดกาลนานเทอญ

**ยอดปัจจัย 183,001 บ.

เทศ วัด.jpgเทศ ดอกไม้.jpgเทศ นิสิต.jpgเทศ ปุ๊.jpgเทศ เรี่ยไร.jpgเทศ.jpg

ข้อมูลจาก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

https://www.facebook.com/husotsu/