ปิดฉากชีวิต ประพร เอกอุรุ ปิดตำนานสส.ติดดินนักการเมืองขวัญใจชาวสงขลา


5 ก.ย. 2560

นับเป็นข่าวที่ช๊อกและแชร์กันทั่วสงขลาตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 4 กันยายน 2560 หลังจากมีการข่าวหามเสี่ยเกมส์ นายประพร เอกอุรุ อดีตสส.จังหวัดสงขลา เข้าโรงพยายาบาลสงขลากระทันหันจากอาการหัวใจวายเฉียบพลันก่อนที่จะมีการยืนยันข้อมูลในเวลา 23.14 น.ว่านายประพร เอกอุรุ ได้เสียชีวิตแล้วท่ามกลางความเสียใจของครอบครัวและหลายคนที่คอยติดตามข่าวทั้งที่โรงพยาบาลสงขลาและผ่านสื่อต่างๆ

สำหรับกำหนดการรดน้ำศพนายประพร เอกอุรุ อดีตสส.สงขลาพรรคประชาธิปัตย์ 3 สมัย นายกสมาคมประมงจังหวัดสงขลา ประธานสโมสรฟุตบอลสงขลายูไนเต็ด และอีกหลายตำแหน่ง กำหนดรดน้ำศพในเวลา 14.00 น. ณ วัดแหลมทราย ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา โดยมีนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี    

79.jpg

ประวัติชีวิตและเส้นทางการเมืองของนายประพร เอกอุรุ เกิด 1 มิถุนายน พ.ศ. 2510 ที่ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา เรียนระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนวิเชียรชม มัธยมโรงเรียนมหาวชิราวุธสงขลา และสำเร็จการศึกษาปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการทั่วไป จากวิทยาลัยครูสงขลา (ราชภัฏสงขลา) อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา 3 สมัย และยังเพิ่งจบปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ จากมหวิทยาลัยรามคำแหงอีกด้วย

ในเส้นทางธุรกิจประพร ประสบความสำเร็จมากในธุรกิจประมงที่สานต่องานครอบครัวจนก้าวหน้าต่อเนื่อง เป็นประธานกรรมการ บริษัท แอล แอนด์ จี กรุ๊ป จำกัด ประธานกรรมการ บริษัท สมิหลาปลาป่น จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท บาตั้ม จำกัด จนได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่นายกสมาคมประมงจังหวัดสงขลาอีกหนึ่งตำแหน่ง ส่วนชีวิตครอบครัวสมรสกับทันต์แพทย์หญิงนนทิพา เอกอุรุ มีบุตรด้วยกัน 3 คน

ส่วนในเส้นทางการเมืองของตระกูลเอกอุรุ ถือว่าคู่เมืองสงขลามายาวนานพอสมควรโดยเขาเป็นหลานชายของนายประโชติ เอกอุรุ อดีตนายกเล็กเมืองสงขลาหลายสมัย โดยประพร ได้รับการผลักดันจากนายนิพนธ์ บุญญามณี รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ให้ลงสมัครสส.ระบบเขตแทนตัวเองที่ขยับขึ้นไปลงในบัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งเมื่อปี 2548 และได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2550 และปี 2554 รวม 3 สมัย และเขานับเป็นสส.เพียงคนเดียวของจังหวัดสงขลาที่อยู่ในสายของนายนิพนธ์ บุญญามณี เพราะสส.ที่เหลือของสงขลาล้วนอยู่ในสายของนายถาวร เสนเนียม 

บทบาทในช่วงที่เป็นสส.ของนายประพร เอกอุรุ ได้รับคำชื่นชมจากชาวบ้านค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะในเขตที่รับผิดชอบอย่างอำเภอรัตภูมิ ควนเนียง บางกล่ำ สิงหนคร เมืองสงขลา เพราะประพร ไปเกือบทุกงานทั้งที่ได้รับเชิญและไม่ได้เชิญโดยตรง โดยไปแบบไม่มีพิธีงานไหนมีกับข้าวอะไรก็กินอย่างนั้น นั่งกินในโต๊ะรวมกับชาวบ้านทั่วไปโดยไม่มีโต๊ะพิเศษแต่อย่างใด รวมถึงการเดินทักทายชาวบ้านอย่างเป็นกันเองตั้งแต่หน้างงานจนถึงโรงครัว

ในช่วงที่ทีมสโมสรฟุตบอลสงขลายูไนเต็ด ประกาศจะไม่ทำทีมต่อจนมีแฟนบอลจำนวนมากเรียกร้องขอให้ทำทีมต่อได้ไหม ประพร เอกอุรุ ก็เลยรวบรวมสมัครพรรคพวกและระดมทุนมาทำทีมสงขลายูไนเต็ดต่อในฤดูกาล2560 และรับหน้าที่ประธานสโมสรด้วยตัวเอง และประพร ยังได้เกริ่นกับคนใกล้ชิดว่ามีความสนใจการเมืองท้องถิ่นโดยเฉพาะสนามเทศบาลนครสงขลา เขามีความสนใจในสนามนี้มากแม้จะมีเสียงค้านว่าควรทำงานในการเมืองระดับชาติเพราะจะช่วยชาวบ้านได้มากกว่าแต่ประพร ก็เกริ่นไว้ว่าถ้ามีโอกาสก็จะขอลงเป็นตัวเลือกของชาวนครสงขลาดูสักครั้ง 

แต่ในวันที่ 4 กันยายน 2560 ประพร เอกอุรุ ได้ปิดฉากชีวิตด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันด้วยวัยเพียง 50 ปีเท่านั้น ทิ้งไว้เพียงตำนานให้ชาวสงขลาได้จดจำในฐานะสส.,นายกประมง ,ประธานสโมสรฟุตบอล หรือตำแหน่งอะไรก็แล้วแต่แต่เชื่อว่าชาวสงขลาคงรู้สึกช๊อกและเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้จำนวนมาก ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวเอกอุรุ มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

78.jpg72.jpgแจ้งกำหนดการพระราชทานเพลิงศพอดีตสส.ประพร เอกอุรุ  10 กันยายน 2560