72 ปีญ.ว.จากส.ข.3 โรงเรียนชายล้วนสู่หาดใหญ่วิทยาลัย ฟ้า-แดงอันเกรียงในวันนี้


6 ก.ย. 2560

6 กันยายน 2560 วันนี้เป็นครบรอบ 72 ปีการก่อตั้งโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย โรงเรียนมัธยมศึกษาที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็น 1 ใน 10 โรงเรียนที่ดีที่สุดของประเทศไทย กว่าจะมาเป็น 72 ปีอันเกรียงไกร ประวัติความเป็นเป็นอย่างไปไปติดตามกันกับรายงานพิเศษเว็บกิมหยง

68.jpg

โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 468 ถ.เพชรเกษม ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อตั้งเมื่อ 6 กันยายน 2488 โดยขุนนิพัทธ์จิระนคร บริจาคที่ดินให้จำนวน 14ไร่ และเทศบาลหาดใหญ่บริจาคเพิ่ม 2งาน เปิดสอนในชื่อโรงเรียนหาดใหญ่ อักษรย่อ ส.ข.3 เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาโรงที่ 3 ของจังหวัดสงขลา เปิดสอนเฉพาะชายล้วน จึงถูกเรียกสั้นๆ ว่าโรงเรียนมอชาย โดยมีโรงเรียนสตรีหาดใหญ่ หรือโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา (ญ.ส.) เปิดเป็นโรงเรียนหญิงล้วนควบคู่กัน

72.jpg

ปี 2509 มียุบรวมโรงเรียนหาดใหญ่และสตรีหาดใหญ่เข้าด้วยกันและการเรียนแบบสหกิจศึกษา เรียนรวมกันทั้งชาย-หญิง โดยใช้พื้นที่ของโรงเรียนญ.ว.เป็นสถานที่เรียนหลักส่วนที่ญ.ส.เป็นศูนย์ศิลปวัฒนธรรมและบ้านพักครู 

ปี 2513 เปิดสอนระดับชั้นมัธยมปลายและเพิ่มคำว่าวิทยาลัยต่อท้ายเป็นโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย อักษรย่อ ญ.ว.

ปี 2517 เปิดสอน 2ผลัดเนื่องจากจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

ปี 2524 เปิดศูนย์เกษตรกรรมที่ ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ เป็นสาขาโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย มีเนื้อที่ประมาณ 74 ไร่ และแยกเป็นโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย2 ในปัจจุบัน

ปี 2534 จัดตั้งสาขาของโรงเรียนที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม ในชื่อโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา (ญ.ส.) ปัจจุบันแยกการบริหารกันอย่างเป็นเอกเทศแล้ว

ปี 2540 ศูนย์เกษตรกรรมบ้านพรุ ได้รับการจัดตั้งเป็นโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย2 (ญ.ว.2) ปัจจุบันแยกการบริหารกันอย่างเป็นเอกเทศแล้ว

69.jpg

ปัจจุบันโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย มีการจัดการเรียนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีว่าที่ร้อยตรี ดร.ทรงเกียรติ พืชมงคล เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา 

โดยสรุป

ชื่่อเต็ม
   โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย

อักษรย่อ
   ญ.ว.

สัญลักษณ์โรงเรียน
   ตรี-จักร

สีประจำโรงเรียน
   สีฟ้า-แดง

77.jpg

ต้นไม้ประจำโรงเรียน
   ต้นฉำฉาหรือก้ามกราม

ปรัชญา
   เรียนดี กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม

วิสัยทัศน์
   โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จัดการศึกษาเป็นระบบ มุ่งมั่นพัฒนานักเรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรมเยี่ยม บุคลิกดี มีความรู้สู่สู่สากล

75.jpg76.jpg71.jpg74.jpg70.jpg

ขอบคุณภาพ/ข้อมูล www.hatyaiwit.ac.th เพจ Yorwor Gallery