ทม.เขารูปช้าง เปลี่ยนขยะเป็นกองบุญสมทบทุนการก่อสร้างโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม


9 ก.ย. 2560

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองเขารูปช้าง จัดกิจกรรม ซอดาเก๊าะ วากัฟ ยารีญะฮ  ขยะรีไซเคิล เปลี่ยนขยะเป็นกองบุญสมทบทุนการก่อสร้างโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามและจัดซื้ออุปกรณ์ให้ผู้ป่วยติดเตียงสนับสนุน 3R ประชารัฐและนโยบายจังหวัดสะอาด ครั้งที่ 4/2560

99.JPG

 (8 ก.ย. 60 ) ที่มัสยิดบ้านทุ่งใหญ่ ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองเขารูปช้าง จัดกิจกรรม ซอดาเก๊าะ วากัฟ ยารีญะฮ ขยะรีไซเคิล เปลี่ยนขยะเป็นกองบุญสมทบทุนการก่อสร้างโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามและจัดซื้ออุปกรณ์ให้ผู้ป่วยติดเตียงสนับสนุน 3R ประชารัฐและนโยบายจังหวัดสะอาด ครั้งที่ 4/2560 โดยมีนายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง เป็นประธานเปิดกิจกรรม และนายบุญเลิศ แก้วเอียด ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน

นายบุญเลิศ แก้วเอียด ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 4 ที่นำเอาหลักการส่วนหนึ่งของศาสนาอิสลามมาใช้เป็นกุศโลบายในการให้ประชาชนได้นำเอาขยะรีไซเคิลออกมาบริจาค แทนการเอาทุนทรัพย์มาบริจาค เพื่อต้องการให้ประชาชนได้เห็นถึงความสำคัญของการลดปริมาณขยะทั้งจากเศษอาหารและขยะรีไซเคิลสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการการกำจัดขยะในเขตเทศบาลเมืองของลูกช้างซึ่งต้องใช้งบประมาณรวม 13 - 14 ล้านบาทต่อปี

อีกทั้งยังเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลตามหลักการ 3R. ประชารัฐ ที่ต้องการให้มีการลดปริมาณขยะทุกประเภทจากการมีส่วนร่วมของประชาชนและสามารถนำเอามูลค่าที่ได้จากการจำหน่ายขยะรีไซเคิลและเงินบริจาคสมทบทุนการก่อสร้างโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามดารุลนาอีม บ้านทุ่งใหญ่ และจัดซื้อวัสดุปกรณ์เช่นเตียงผู้ป่วยรถเข็นผู้ป่วยให้กับศูนย์ฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการคนเทศบาลเมืองเขารูปช้าง

ด้าน นายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง กล่าวว่า  จากปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นจนยากแก่การบริหารจัดการ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองเขารูปช้างในแต่ละเดือนที่มีปริมาณถึง 1,000,000 กว่ากิโลกรัมต้องชำระค่ากำจัดขยะเป็นเงินประมาณ 400,000 บาท หากรวมค่าบริหารจัดการทั้งหมด เช่น บุคลากร เชื้อเพลิง บำรุงรักษารถยนต์ รวมแล้วร่วม 14 - 15 ล้านบาทต่อปี

ดังนั้นการจัดกิจกรรมนี้ เพื่อรณรงค์ลดปริมาณขยะตามโครงการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการลดปริมาณขยะมูลฝอยในกิจกรรม ซึ่ง เป็นที่ทราบอยู่ดีว่าปริมาณขยะโดยเฉพาะ ขยะรีไซเคิลที่มีปริมาณมากในแต่ละวัน ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการเอาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หรือการนำเอามาเปลี่ยนราคาเป็นเงินเพื่อนำเงินมาใช้ในการสาธารณะประโยชน์แก่สังคม

98.JPG

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว  จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง/ ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา