ใกล้เปิดใช้แล้วสะพานใหม่เชื่อมคลองหวะ-จันทร์วิโรจน์


12 ก.ย. 2560

ชุมชนบ้านคลองหวะ เป็นชุมชนใหญ่ชานเมืองหาดใหญ่ เชื่อว่าหลายคนรู้จักหมู่บ้านแห่งนี้เป็นอย่างดีแต่เมื่อถามถึงทางเข้าหมู่บ้านมีหลายคนส่ายหัวเพราะหาไม่เจอ คลองหวะอยู่ติดชุมชนทุ่งเสา จันทร์วิโรจน์ ปลักกริม แต่ทางไปคลองหวะจะเป็นทางลอดรางรถไฟเล็กๆ คนไม่ชำนาญเลยอาจไม่รู้ทาง

67.jpg

เช่นเดียวกับที่หน้าม.หาดใหญ่ ก็เป็นทางลอดทางรถไฟที่รถสวนกันแทบไม่ได้และรถใหญ่ก็ผ่านไม่ได้ เส้นทางหลักที่เข้าสู่หมู่บ้านคลองหวะจริงๆ อยู่ที่บริเวณสี่แยกคลองหวะเลยเป็นแยกที่5 ติดกับป้อมตำรวจ ประตูหลังโรงเรียนบ้านคลองหวะ ถนนเส้นนี้ชื่อพลพิชัย ที่ทะลุกับเส้นหน้าม.หาดใหญ่ไปจนถึงแยกพลพิชัยที่ข้างโรงเรียนญ.ส. และอีกทางก็เส้นกาญจนวณิชย์ เข้าทางถนนทวีรัตน์บำรุง ข้างทางหลวงคอหงส์ และถนนไกลโศกข้างโฮมโปรก็ได้

แต่อีกไม่กี่วันเส้นคลองหวะจะเชื่อมกับเมืองหาดใหญ่ง่ายขึ้นโดยเชื่อมเส้นทางจันทร์วิโรจน์-คลองหวะ ที่บริเวณต้นคลองเตย ที่ตั้งของดับเพลิงจันทร์วิโรจน์หรือที่ร้านส้มตำครัวแม่พรเก่าฝั่งเทศบาลนครหาดใหญ่ เชื่อมกับถนนพลพิชัย ถนนสายหลักในหมู่บ้านคลองหวะ ใกล้บ่อปลาวังมัจฉา ศาลาทวดคลองหวะ ทางลอดรถไฟไปออกหน้าม.หาดใหญ่

โดยโครงการนี้เป็นของอบจ.สงขลา ที่ใช้งบประมาณร่วม 10 ล้านบาทในการดำเนินโครงการดังกล่าว โดยมีกำหนดการแล้วเสร็จตั้งแต่ พ.ค.60 แต่อาจด้วยปัจจัยด้านภูมิศาสตร์ สภาพแวดล้อมต่างๆ โครงการจึงยังไม่แล้วเสร็จแต่ขณะนี้ถือว่าเกือบเสร็จแล้ว ตัวสะพานสร้างเสร็จแล้ว ถนนเหลือแต่การลาดยางและติดตั้งป้ายต่างๆ ก็คงแล้วเสร็จในอีกไม่กี่วันนี้

สะพานใหม่คลองหวะแห่งนี้น่าจะเป็นประตูสู่คลองหวะที่ง่ายขึ้น หากท่านขับรถจากตัวเมืองหาดใหญ่ ตรงไปทางสุดสาย3 หรือสุดสาย1 ก็สามารถลอดทางรถไฟที่สะพานจันทร์วิโรจน์ (ความสูงจำกัดที่ 2.10 เมตร) เลียบคลองเตยไปตามถนนจันทร์วิโรจน์ เลี้ยวซ้ายข้ามคลองแล้วเลี้ยวขวาเลียบคลองอีกฝั่งก็จะเจอกับสถานีสูบน้ำและดับเพลิงจันทร์วิโรจน์ คราวนี้จะสามารถตรงไปบนสะพานข้ามคลองที่ขนานกับทางรถไฟได้เลย

69.jpg70.jpg71.jpg72.jpg73.jpg74.jpg75.jpg76.jpg77.jpg78.jpg79.jpg80.jpg81.jpg82.jpg68.jpg

สะพานเปิดใช้เป็นทางการเมื่อไหร่จะมาอัพเดทให้ติดตามกันอีกรอบนะครับ

ต้อม รัตภูมิ รายงาน