สพป.สตูล พัฒนาครูต้นแบบจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา สร้างทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21


13 ก.ย. 2560

สพป.สตูล พัฒนาครูต้นแบบจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา สร้างทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21

IMG_2043.JPG

วันที่ 11 กันยายน 2560 ที่สตารินทร์ รีสอร์ท  จ.สตูล  นายกิตติภณ  สุวิชญางกูร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล   เป็นประธานเปิดและบรรยายพิเศษการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา  ภายใต้โครงการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM Education)  ให้แก่โรงเรียนต้นแบบ จำนวน 34 โรงเรียน เพื่อสนองนโยบายกระทรวงศึกษาธิการที่กำหนดให้สะเต็มศึกษาเป็นโครงการสำคัญในด้านหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ที่จะต้องขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม และเร่งพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21   

การอบรมเชิงปฏิบัติการในวันนี้เป็นการอบรมในรูปแบบ Face to face  ที่มุ่งให้ผู้เข้าอบรมสามารถจัดการเรียนรู้รูปแบบสะเต็มศึกษา ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมการเรียนการสอนแบบใหม่ที่บูรณาการการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์  เทคโนโลยีและกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมศาสตร์  สามารถจัดประสบการณ์ให้นักเรียนได้แก้ปัญหาอย่างมีคุณภาพทุกชั้นเรียน   เพื่อสร้างนักเรียนให้มีทักษะการคิดวิเคราะห์  การแสดงหาความรู้  การสังเคราะห์ความรู้ และสามารถนำไปใช้แก้ปัญหา ที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวัน  ซึ่งเป็นทักษะสำคัญการศึกษาศตวรรษที่ 21   
กิจกรรมการอบรมประกอบด้วย   การฝึกปฏิบัติกิจกรรมส่งเสริมการแก้ปัญหา   การฝึกปฏิบัติกิจกรรมสะเต็มศึกษา  และการปฏิบัติกิจกรรมเขียนแผนการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ชั้นเรียน  ซึ่งมีคณะวิทยากรให้ความรู้และจัดกิจกรรมจากศูนย์สะเต็มศึกษาภาค ภาคใต้ตอนล่าง โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จ.สงขลา  โดยผู้เข้าอบรมเป็นครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์  หรือคณิตศาสตร์ หรือเทคโนโลยี  จากโรงเรียนโครงการขับเคลื่อนสะเต็มศึกษา  โรงเรียนประชารัฐ และโรงเรียนกลุ่มสนใจการสอนสะเต็มศึกษา รวมจำนวน 34 โรง  ครู  68 คน   ทั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนเป็นต้นแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาแก่โรงเรียนอื่น ๆ ต่อไป   

IMG_2062.JPGIMG_2026.JPGIMG_2036.JPGIMG_2069.JPGIMG_2072.JPG