ศดธ.ลงตรวจสอบกรณีร้องเรียนการเลี้ยงหมูที่ส่งกลิ่นรบกวนที่ควนลัง


22 ก.ย. 2560

ตามที่จังหวัดสงขลาได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายศฤงคาร เพ็ชรจำรัส ราษฎรหมู่ที่ 5 บ้านหนองยาว ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ ขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน กรณีฟาร์มเลี้ยงหมูและเป็ดของเพื่อนบ้าน ส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมากนั้น 

(22 ก.ย.60) เวลา 10.00 น. ชุดเคลื่อนที่เร็ว ศดธ.สข. พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สนง.ทสจ.สข.,อ.หาดใหญ่,ทม.ควนลัง, ประธานชุมชน และตัวแทนผู้ร้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้วสรุปได้ว่า

1.จุดที่มีการเลี้ยงหมู ตั้งอยู่ริมคลองหลังบ้านของผู้ร้อง ห่างกันประมาณ 50 เมตร ขณะตรวจสอบไม่มีกลิ่นเหม็น และได้โทรสอบถามผู้ร้อง ซึ่งทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการร้องเรียน แจ้งว่าไม่ได้รับกลิ่นเหม็นมาหลายวันแล้ว และขออภัยที่ไม่สามารถอยู่ร่วมตรวจสอบได้ แต่จะแจ้งให้ญาติ อาศัยอยู่ฝั่งตรงข้ามมาร่วมตรวจด้วย

2.จากการสอบถาม น.ส.อุ่นใจ ทองเพิ่ม ผู้เลี้ยงหมู ทราบว่าเดิมมีการเลี้ยงในบริเวณดังกล่าวจริง ประมาณ 60 ตัว ส่งจำหน่ายในพื้นที่ใกล้เคียง เรื่องกลิ่นจากคอกก็มีปกติ โดยสอบถามชาวบ้านที่อาศัยบริเวณใกล้เคียงถึงผลกระทบ เพื่อจะได้แก้ไข แต่ไม่ปรากฎว่ามีการร้องเรียนแต่อย่างใด แต่ด้วยสภาพที่อยู่ในชุมชนเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจึงได้ย้ายสถานที่ไปเลี้ยงที่อื่นที่ห่างไกลชุมชนออกไปประมาณสักพักแล้ว 

3.จากข้อมูลที่ผ่านมาส่วนใหญ่แล้ว การเลี้ยงหมูในชุมชนจะส่งผลกระทบในเรื่องกลิ่นเหม็น และปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ทางคณะฯ จึงได้กำชับให้ น.ส.อุ่นใจฯ ซึ่งจะย้ายไปเลี้ยงพื้นที่อื่น ได้ตระหนักถึงผลกระทบข้างต้น และให้หาแนวทางป้องกันไว้อย่าให้เกิดการร้องเรียนมาได้ 

ทั้งนี้ ศดธ.สข.ได้กำชับเทศบาลฯ ให้สำรวจในพื้นที่ว่ามีการเลี้ยงหมู เป็ด หรือสัตว์อื่นๆ อีกหรือไม่ โดยกำชับผู้ประกอบการให้ถือปฏิบัติตามระเบียบที่กำหนด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อไป

69.jpg68.jpg