สคร.12 สงขลา หนุนตั้งด่านชุมชน ลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่


16 ธ.ค. 2558

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา แนะมาตรการลดปัญหาอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งด่านชุมชนสกัดกลุ่มเสี่ยงเข้าออกชุมชน เน้นวัยรุ่น เมาแล้วขับ ไม่สวมหมวกกันน็อคหากพบพูดคุยทำความเข้าใจ หากไม่ปฏิบัติตามประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อลดจากเลี่ยงอุบัติเหตุ

               ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่มีการเกิดอุบัติเหตุสูงมากกว่าช่วงปกติ สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรม เมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ง่วงหลับใน และผลให้เกิดความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ การไม่สวมหมวกกันน็อค ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย นั่งท้ายรถกระบะ หรือมีวัตถุอันตรายอยู่ข้างทางถนน  ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุที่มากที่สุดคือในช่วงเวลาเย็น/หัวค่ำ ไปจนถึงหลังเที่ยงคืน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่อนุญาตให้จำหน่ายสุราได้ และมีงานเลี้ยงสังสรรค์ มีการดื่มสุรา การบาดเจ็บ มักจะเกิดกับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ บนถนนหมู่บ้านและถนนสายรอง

           ด้านมาตรการลดปัญหาอุบัติเหตุจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้ขอความร่วมมือให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกับชุมชนและหน่วยงานท้องถิ่น ตั้งด่านชุมชนตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดบนถนนในชุมชน เพื่อสกัดกลุ่มเสี่ยง ลดพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยใช้หลัก 3 ต. ได้แก่ ต.เตรียม คือการเตรียมความพร้อม  เน้นประชาสัมพันธ์ให้ความรู้การใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัย รวมทั้งสำรวจหาข้อมูลความเสี่ยง จุดที่ขายสุรา ต.ตั้ง คือการ ตั้งด่านชุมชนสกัดกลุ่มเสี่ยง เลี่ยงอุบัติเหตุ  7 วันอันตราย    โดยตั้งด่านชุมชนที่ปากทางเข้าหมู่บ้าน ให้อาสาสมัครสาธารณสุขหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับฝ่ายปกครอง อาสาสมัครป้องกันภัยในชุมชนและประชาชน ใช้เป็นจุดตรวจ จุดบริการ หากพบทำผิดให้พูดคุยทำความเข้าใจ ตักเตือน หรือยึดกุญแจรถ ถ้าเป็นเด็กจะเชิญผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน และ ต.ติดตาม คือการทบทวนการทำงานระดับจังหวัดและระดับประเทศ เพื่อวางแผนการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนต่อเนื่องตลอดทั้งปี

           นอกจากนี้ในส่วนของประชาชนที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ควรเตรียมความพร้อมโดยตรวจสภาพรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เช่น ไฟหน้า ไฟ ท้าย ลมยาง เบรก และควรเลือกประเภทรถให้เหมาะสมกับเส้นทาง สำหรับผู้ขับขี่ควรเตรียมร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ ศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทาง ไม่ขับรถเร็ว เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ  ไม่ขับรถเร็วเกินกำหนด สวมหมวก/คาดเข็มขัดนิรภัย และควรเพิ่มความระมัดระวังในกรณีที่ทัศนวิสัย หรือสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย เช่น ฝนตกหนัก ทำให้ถนนลื่น เสี่ยงแต่การเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ดร.นายแพทย์สุวิช กล่าวเพิ่มเติมว่า องค์การอนามัยโลกจัดอันดับให้ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นอันดับ 3 ของโลกเนื่องจากเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่กำลังเผชิญกับปัญหาและท้าทายในด้านความปลอดภัยทางถนน สำหรับสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 ในพื้นที่ 7 หวัดภาคใต้ตอนล่างพบว่าไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต จังหวัดที่มีอัตราบาดเจ็บสูงสุดได้แก่ จังหวัดสงขลา 593 ราย รองลงมาได้แก่จังหวัดตรัง 333 ราย  จังหวัดพัทลุง 190 ราย จังหวัดนราธิวาส 144 ราย จังหวัดยะลา 107 ราย จังหวัดปัตตานี 104 ราย และจังหวัดสตูล 88 ราย ตามลำดับ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร 1422 สายด่วนกรมควบคุมโรค         

12.jpg

...................................................
ข่าวโดย พรรณภัทร ประทุมศรี
นักวิชาการเผยแพร่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา