ฟ้าหญิงจุฬาภรณฯ พระโอวาทพระราชทานบัณฑิต ม.อ. 1 ตุลาคม 2560


3 ต.ค. 2560

IMG_3831.JPG

“บัณฑิตควรภูมิใจและควรตั้งใจใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ในการพัฒนาบ้านเมือง”

พระโอวาทพระราชทานบัณฑิต ม.อ. 1 ตุลาคม 2560

วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2560 เวลา 16.30 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จฯแทนพระองค์ไปพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประจำปีการศึกษา 2559 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี เป็นวันที่สอง

IMG_3842.JPG

ในวันนี้ มีผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 2 ท่าน คือ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ปริญญาเศรษฐศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาเศรษฐศาสตร์  รองศาสตราจารย์ศิริพร ขัมภลิขิต ปริญญาพยาบาลศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาพยาบาลศาสตร์ และ มีเข้าผู้รับพระราชทานโล่เกียรติยศอาจารย์ตัวอย่างของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 6 ท่าน คือ รองศาสตราจารย์วันดี สุทธรังษี  คณะพยาบาลศาสตร์  ศาสตราจารย์บัญชา สมบูรณ์สุข  คณะทรัพยากรธรรมชาติ ศาสตราจารย์ดวงพร คันธโชติ  คณะวิทยาศาสตร์ รองศาสตราจารย์วราภรณ์ คงสุวรรณ คณะพยาบาลศาสตร์ อาจารย์สุธา เกลาฉีด คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์การุณ ทองประจุแก้ว คณะวิทยาศาสตร์

โดยมีผู้สำเร็จการศึกษา เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรวันนี้ จำนวน 2,276 คน จากบัณฑิตวิทยาลัย วิทยาลัยอิสลามศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ คณะทรัพยากรธรรมชาติ คณะเศรษฐศาสตร์  คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และ วิทยาเขตปัตตานี คณะรัฐศาสตร์  และ คณะเทคนิคการแพทย์

IMG_3847.JPG

หลังจากนั้น ได้มีพระโอวาทความว่า บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นสถาบันที่ตั้งชื่อตามพระนามของสมเด็จพระบรมราชชนก ซึ่งได้ศึกษาเล่าเรียนจนมีความรู้ความสามารถ ควรมีความภูมิใจที่ได้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาบ้านเมือง และควรตั้งใจพยายามนำความรู้ไปใช้ให้สำเร็จผล เป็นประโยชน์ เป็นความเจริญมั่นคงแก่ชาติบ้านเมือง และขอให้น้อมนำพระราชปณิธานที่ว่า “ขอให้ถือผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” มายึดถือเป็นหลักในการสร้างสรรค์ประโยชน์