สงขลา ร่วมประชุมหารือร่วมกับส่วนกลางในการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในส่วนภูมิภาค


5 ต.ค. 2560

จังหวัดสงขลา ร่วมประชุมหารือระหว่างศูนย์อำนวยการและประสานงานการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในส่วนภูมิภาคของกระทรวงมหาดไทยกับจังหวัด ครั้งที่ 3/2560

75.jpg

 (5 ต.ค. 60) ที่ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมประชุมหารือระหว่างศูนย์อำนวยการและประสานงานการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในส่วนภูมิภาคของกระทรวงมหาดไทยกับจังหวัด ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (Video Conference System) กับกระทรวงมหาดไทย โดยมีนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน และผู้บริหารกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย

โดยในการประชุมครั้งนี้ได้มีการมอบหมายภารกิจงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ ท้องสนามหลวง และการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างจังหวัดให้ดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การวางแนวทางการทำงานของจิตอาสาเฉพาะกิจ ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยมีข้อแนะนำการดำเนินการโดยให้อำเภอตรวจสอบข้อมูลผู้ลงทะเบียนจิตอาสาเฉพาะกิจฯ ในแต่ละประเภทงานของอำเภอเพื่อประกอบการจัดทำโครงสร้างการบริหารจัดการให้เหมาะสมกับจำนวนและภารกิจ โดยให้นายอำเภอเป็นหัวหน้าจิตอาสาเฉพาะกิจของอำเภอเพื่ออำนวยการ ให้คำแนะนำ แบ่งมอบภารกิจหน้าที่กำกับดูแลและแก้ไขปัญหาให้การบริหารจัดการจิตอาสาเฉพาะกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ในส่วนของกรอบการดำเนินการ 24 วันก่อนถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ให้ทุกจังหวัดและอำเภอ ตรวจสอบความพร้อม (Check List) พิธีถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาค การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับพิธีการถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดและอำเภอ โดยการประสานสื่อทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนได้รับทราบและเข้าร่วมกิจกรรม รวมไปถึงการทำป้ายประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามวันเวลาและสถานที่ที่กำหนด

การจัดอบรมเกี่ยวกับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดและอำเภอ การก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองและซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ การประดับดอกดาวเรืองและดอกไม้สีเหลืองบริเวณสถานที่จัดพิธีซึ่งให้จังหวัดและอำเภอจัดสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ให้เรียบร้อย สวยงามและสมพระเกียรติ ซึ่งกำหนดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2560 การเตรียมสถานที่เพื่อรองรับประชาชนที่ไปร่วมงาน หน่วยปฐมพยาบาล อาหาร เครื่องดื่ม เส้นทางจราจรและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 23 ตุลาคม 2560

สำหรับการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดและอำเภอให้จังหวัดและอำเภอดำเนินการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในส่วนภูมิภาคให้พร้อมกับหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในส่วนกลางในวันพฤหัสที่ 26 ตุลาคม 2560 การบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวโดยให้ทางจังหวัดเลยอำเภอรวบรวมภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวอันเกี่ยวเนื่องกับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเพื่อจัดทำเป็นสมุดภาพประวัติศาสตร์ของจังหวัด เพื่อใช้ในการค้นคว้าศึกษาของประชาชน เยาวชนนักเรียน นักศึกษาต่อไป

รวมทั้งส่งให้กระทรวงมหาดไทยเพื่อรวบรวมทำเป็นสมุดภาพประวัติศาสตร์ทั้ง 76 จังหวัด และให้ลดธงครึ่งเสาร์ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2560 ถึงวันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2560 รวมเวลา 15 วัน ให้ส่วนราชการ ห้างร้าน และประชาชนเก็บผ้าประดับ ดำ ขาวและป้ายส่งเสด็จสู่สวรรค์คาลัยตั้งแต่คืนวันที่ 27 ตุลาคม 2560 และให้ข้าราชการ ประชาชนออกทุกข์ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา