ธปท.ใต้สัมมนาส่งเสริมการใช้พร้อมเพย์ บัตรเดบิต เร่งเดินหน้า e-Payment ทั่วประเทศ


6 ต.ค. 2560

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ จัดงานสัมมนา “ใช้ชีวิตทันสมัย รับจ่ายเงินสะดวก ด้วย National e-Payment” สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Payment อย่างทั่วถึง พร้อมกระตุ้นการใช้บริการพร้อมเพย์และบัตรเดบิต สนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวสู่ยุคการเงินดิจิทัล 

IMG_9599.JPG

วันนี้ (6 ตุลาคม 2560) ที่สถานสวัสดิการ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ มีการจัดงานสัมมนา “ใช้ชีวิตทันสมัย รับจ่ายเงินสะดวก ด้วย National e-Payment” มีนางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ กล่าวต้อนรับผู้ที่มาร่วมสัมมนา ซึ่งงานสัมมนาก็มี คุณณพงศ์ธวัช โพธิกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย , คุณสราวุธ ณ นคร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานวางแผนเทคโนโลยีสารสนเทศ ธนาคารออมสิน , คุณดวงดาว วชิรมาตุรงค์ ผู้จัดการด้านบริหาร สำนักระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย ร่วมกันให้ข้อมูลในงานสัมมนาครั้งนี้

สำหรับ การสัมมนา “ใช้ชีวิตทันสมัย รับจ่ายเงินสะดวก ด้วย National e-Payment”  ก็เกิดขึ้นจากธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมกับกระทรวงการคลังและสมาคมธนาคารไทย ร่วมมือกันมอบความรู้แก่ประชาชน สื่อมวลชน ผู้แทนสถาบันการเงิน และหน่วยราชการ เกี่ยวกับโครงการ National e-Payment เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Payment อย่างทั่วถึง พร้อมกระตุ้นการใช้บริการพร้อมเพย์และบัตรเดบิต สนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวสู่ยุคการเงินดิจิทัล  ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงาน ช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

IMG_9582.JPG

การลงพื้นที่ให้ความรู้ทั่วประเทศครั้งนี้  จัดขึ้นที่หาดใหญ่จัดเป็นรอบที่ 2 เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตามโครงการ National e-Payment และด้านประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการ รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการใช้อย่างแพร่หลายในทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง  หลังจากที่ได้เปิดให้บริการพร้อมเพย์มาแล้วตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 และเริ่มขยายการติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่าเครื่อง EDC แก่ร้านค้าและหน่วยงานภาครัฐตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้เริ่มมีการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตไปแล้ว และจะมีการแจกต่อเนื่อง 12 ครั้ง ถึงเดือนเมษายน 2561

“ปัจจัยที่จะช่วยกระตุ้นการใช้บริการ e-Payment นอกจากบริการที่สถาบันการเงินและภาครัฐได้พัฒนาให้สามารถใช้งานได้สะดวก ปลอดภัย และมีค่าธรรมเนียมต่ำแล้ว อีกปัจจัยที่สำคัญคือ การสร้างความรู้ความเข้าใจ และความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการ ให้เห็นถึงประโยชน์ของการใช้ e-Payment ต่อประชาชน องค์กร และเศรษฐกิจโดยรวม”

สำหรับบริการพร้อมเพย์ มีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ณ เดือนสิงหาคม 2560  มีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 32 ล้านเลขหมาย และมียอดการโอนเงินสะสมกว่า 1 แสนล้านบาท ส่วนการวางเครื่อง EDC ได้มีการติดตั้งแล้วกว่า 150,000 ร้านค้า

และยังพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าบัตร ATM ที่ถืออยู่นั้นเป็นบัตรเดบิตด้วยในตัว สามารถใช้ซื้อสินค้าได้โดยตรง หากลองสังเกตบัตร ATM ที่มีอยู่ ถ้ามีข้อความว่าเป็น Debit Card หรือมีตราสัญลักษณ์ของผู้ให้บริการเครือข่ายบัตร ก็ใช้รูดซื้อของแทนเงินสดได้ ซึ่งภาครัฐได้อำนวยความสะดวกโดยร่วมกับสถาบันการเงินขยายการติดตั้งเครื่อง EDC ให้มากขึ้นทยอยไปทั่วประเทศ เพื่อรองรับการใช้จ่ายของประชาชนที่จะเปลี่ยนจากการใช้เงินสดมาเป็นการใช้บัตร ATM – เดบิตแทน โดยรัฐบาลได้จัดโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิต  ให้ทั้งผู้ใช้และร้านค้ามีสิทธิลุ้นโชคจากการชำระเงินผ่านเครื่อง EDC จำนวนกว่า 1,000 รางวัล และจะแจกรางวัลเป็นระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค. 60 รวมมูลค่ารางวัลเป็นเงิน 84 ล้านบาท

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนจากการใช้เงินสด มาเป็นการโอนเงินผ่านบริการพร้อมเพย์หรือการใช้บัตรATM-เดบิตดังกล่าว  ถือเป็นเป้าหมายหนึ่งของยุทธศาสตร์ National e-Payment ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่การเป็น digital economy

การเดินสายให้ความรู้ครั้งนี้จะจัดขึ้นระหว่างเดือนกันยายนถึงธันวาคมใน 7 จังหวัดใหญ่ทั่วประเทศ ได้แก่ ขอนแก่น และอุดรธานี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นครศรีธรรมราช และสงขลา ในภาคใต้ ระยองในภาคตะวันออก และพิษณุโลกและเชียงใหม่สำหรับในภาคเหนือ

IMG_9531.JPG

นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์

IMG_9569.JPG

คุณณพงศ์ธวัช โพธิกิจ

IMG_9570.JPG

คุณสราวุธ ณ นคร

IMG_9572.JPG

คุณดวงดาว วชิรมาตุรงค์

IMG_9552.JPGIMG_9539.JPG001.jpg002.jpg003.jpg004.jpg