ผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก ยืนหนังสือวอนรัฐบา่ลผ่อนผันการจับกุมเพราะเป็นสัตว์เศรษฐกิจ


11 ต.ค. 2560

(9 ต.ค.60) เวลา 16.30 น.ประธานชมรมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกจังหวัดสงขลา นายประจักษ์ ชูแก้ว กับพวกประมาณ 80 คน มายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ขอให้ทบทวนการบังคับใช้กฎหมายกับผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก โดยมี ผู้อำนวยการ สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา ป้องกันจังหวัดสงขลา และ ผอ.กลุ่มงาน ศดธ.สข.เป็นผู้แทนในการรับหนังสือ 

59.jpg

เนื้อหาสาระของการยื่นหนังสือดังกล่าว สืบเนื่องจากมีการจับกุมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกในเขตอำเภอหาดใหญ่ ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม ม.19 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งกลุ่มผู้ร้องเห็นว่า การเลี้ยงนกกรงหัวจุกเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วไป ที่มีส่วนในการเสริมสร้างเศรษฐกิจ และไม่เป๋็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ ตลอดจนการเลี้ยงดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบกับนกกรงหัวจุกในธรรมชาติแต่อย่่างใด จึงขอให้จังหวัดได้ประสานหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทบทวนและชะลอการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องออกไปก่อน 

สำหรับข้อเสนอข้างต้น จังหวัดสงขลาจะได้นำเรียนให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว และพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

58.jpg

ที่มา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา