พาณิชย์สงขลา คุมเข้มราคาดอกดาวเรือง ห้ามพ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาส


21 ต.ค. 2560

พาณิชย์สงขลา คุมเข้มราคาดอกดาวเรือง  ตามที่มีประกาศห้ามพ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสจำหน่ายดอกดาวเรือง ต้นดอกดาวเรือง และเมล็ดพันธุ์ ในราคาที่แพงเกินจริง หากพบทำผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท

01.jpg

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการค้าภายในได้ออกมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสจำหน่ายดอกดาวเรือง ต้นดาวเรือง และเมล็ดพันธุ์ ในราคาที่สูงเกินจริง หลังจากที่รัฐบาลได้เชิญชวนให้ประชาชนทั่วประเทศปลูกต้นดอกดาวเรืองหรือประดับดอกดาวเรือง เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจึงได้ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 21 พ.ศ. 2560 เรื่อง ห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายดอกดาวเรือง ต้นดอกดาวเรืองและเมล็ดพันธุ์ ในราคาที่สูงเกินสมควร และให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ซึ่งปัจจุบันราคาต้นดาวเรืองขายส่งจะอยู่ที่ประมาณต้นละ 45 บาท ส่วนราคาขายปลีกไม่รวมค่ากระถาง อยู่ที่ต้นละ 25-100 บาท ตามขนาดของต้นดาวเรือง

โดยหากพบว่ามีการจำหน่ายในราคาที่สูงเกินจริง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า หรือจำหน่ายไม่ตรงกับป้ายราคาที่แสดงไว้ มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542
 
อีกทั้งยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจกรมการค้าภายใน ออกตรวจสอบการจำหน่ายดอกดาวเรืองและเมล็ดพันธุ์ดอกดาวเรือง ตามแหล่งผลิตและแหล่งจำหน่ายในเขตกรุงเทพฯ ส่วนในต่างจังหวัด มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ และหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อดอกดาวเรือง หรือพบเห็นการฉวยโอกาส สามารถแจ้งสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ข้อมูลโดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา , money.kapook.com