สธ.สงขลา สรุปผลการบริการทางการแพทย์ฯ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ


28 ต.ค. 2560

สธ.สงขลา สรุปผลการบริการทางการแพทย์ฯ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 

จ.สงขลา จัดบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดย นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้กล่าวว่า ในพื้นที่ 16 อำเภอ มีการจัดตั้ง รพ.สนาม หน่วยปฐมพยาบาล การเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหาร สิ่งแวดล้อม และการควบคุมโรค พร้อมจิตอาสาเฉพาะกิจด้านการแพทย์และสาธารณสุข

โดย มีประชาชนเข้าร่วมพระราชพิธีฯ จำนวนทั้งสิ้น 418,583 คน และในภาพรวมทั้งจังหวัดมีประชาชน รับบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข 205,747 คน ส่วนใหญ่ เป็นลม 8,651 คน รองลงมามีอาการเวียนศีรษะ ท้องเสีย อุบัติเหตุ และรับการปรึกษาด้านสุขภาพ มีผู้เข้ารับการตรวจรักษาพยาบาล 1,287 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาด้วยอาการปวดศีรษะ เวียนศีรษะ ระบบกล้ามเนื้อและกระดูก และระบบทางเดินหายใจ นำส่งต่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 38 ราย ส่วนใหญ่ส่งต่อผู้ป่วยด้วยอาการเป็นลมและอุบัติเหตุ ส่วนด้านการให้บริการปฐมพยาบาล จำนวน 194,930 ราย

เช่น แจกแอมโมเนีย ยาดม จ่ายยาแก้ปวดลดไข้ เกลือแร่ ยานวดคลายกล้ามเนื้อ ตรวจวัดความดัน ทำแผล เป็นต้น นอกจากนี้ให้มีการประเมินสุขภาพจิต 84 ราย พบมีปฏิกริยาโศกเศร้า 73 ราย ภาวะเครียด 2 ราย เสี่ยงซึมเศร้า 1 ราย อาการหายใจเร็วกว่าปกติ 8 ราย และให้การปฐมพยาบาลทางจิตใจ/ให้การปรึกษา 16 ราย 

42.jpg
ข่าวโดย : ฝ่ายสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์/สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา