แม่ทัพภาค4 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมการเตรียมรับมืออุทกภัยในพื้นที่หาดใหญ่


30 ต.ค. 2560

แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมด้านการบรรเทาสาธารณภัยช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ที่จังหวัดสงขลา ขณะที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ รายงานความพร้อมในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน รองรับฤดูฝนที่กำลังมาถึง

31.JPG

(28 ต.ค. 60) ที่ มณฑลทหารบกที่ 42 ภายในค่ายเสนาณรงค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมด้านการบรรเทาสาธารณภัยช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงานโดยพร้อมเพรียงกัน

พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 42 ภายใต้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กองทัพภาคที่ 4 ในครั้งนี้ เป็นการขานรับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมที่มอบหมายให้หน่วยทหารประสานกับหน่วยงานในพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที โดยในส่วนของมณฑลทหารบกที่ 42 ได้จัดตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือมีการระดมทั้งรถ เรือ กำลังพล วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เตรียมพร้อม โดยให้ มณฑลทหารบกที่ 42 ประสานกับหน่วยงานหลักในพื้นที่ อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน มูลนิธิต่างๆ ฯลฯ ร่วมประชุมในการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัย ซึ่งในขณะนี้ทางกองทัพภาคที่ 4 ได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว เช่น 

การขุดลอกคลองที่เป็นปัญหาตามจุดต่างๆ การแจ้งหน่วยงานในสังกัดในค่ายทหารให้เป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โรงพยาบาลค่ายทุกแห่งเตรียมความพร้อมสำหรับการดูแลรักษาพยาบาลผู้ประสบภัย การจัดพื้นที่สำหรับการเก็บอาหารทั้งสดและแห้ง เพื่อสามารถนำมาปรุงแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไป พร้อมกับทำบัญชีการแจกจ่ายการช่วยเหลือประชาชนให้ชัดเจนไม่ซ้ำซ้อน กำลังพลที่เข้าช่วยเหลือประชาชนต้องมีชูชีพแสดงต้นสังกัด พร้อมกับผู้รับผิดชอบพื้นที่ที่จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชน การติดต่อประสานงาน ระบบสื่อสาร การแจ้งเตือนภัยประชาชนควรจะแจ้งให้ประชาชนทราบล่วงหน้าโดยมีระยะเวลาที่ชัดเจนและรู้ได้อย่างไร สำหรับเครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ นั้น พยายามให้กำลังพลทุกหน่วยงานที่เข้ามาร่วมสนับสนุน ได้มีการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน สามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ หากอุปกรณ์หรือเครื่องมือเกิดมีปัญหาในขณะปฏิบัติงาน และได้มอบหมายให้มณฑลทหารบกที่ 42 ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาร่วมพูดคุยในรายละเอียดว่าหน่วยงานไหนรับผิดชอบพื้นที่ใด ใครเป็นผู้สั่งการช่วยเหลือ จะใช้การสื่อสารแบบไหนที่ให้ชาวบ้านรับรู้โดยเร็วที่สุด

ด้าน นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวว่า เทศบาลนครหาดใหญ่ พร้อมสนับสนุนส่วนราชการกับทุกภาคส่วนในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่มมาโดยตลอดและต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมพร้อมสำหรับการรับมือในช่วงหน้าฝนที่กำลังมาถึง ทั้งสรรพกำลัง เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีอยู่ ซึ่งได้ทำการตรวจเช็ค ติดตั้ง และซ่อมแซมไปเรียบร้อยแล้ว การสื่อสารแจ้งข่าวสารต่างๆ ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลผ่านทางสถานีวิทยุเทศบาลนครหาดใหญ่ F.M. 96.0 MHz. รวมทั้งสามารถติดตามทางออนไลน์ได้ ทั้งแอพพลิเคชั่นไลน์ เฟซบุ๊ค เว็บไซต์ของเทศบาลนครหาดใหญ่ เว็บไซต์ตรวจเช็คระดับน้ำของ http://www.hatyaicityclimate.org ซึ่งสามารถเข้าดูระดับน้ำได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีการจัดชุดแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง และแก้ไขจุดอ่อนน้ำท่วม รวมทั้งได้เตรียมชุดปฏิบัติการไว้แล้ว

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุม พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ร่วมตรวจแถวหน่วยงานต่างๆ ที่มาร่วมซักซ้อมความพร้อม ทั้งกำลังพล เครื่องมือ อุปกรณ์ รถ เรือ พยาบาล พร้อมให้โอวาท รวมทั้งให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ด้วย

32.JPG33.JPG35.JPG36.JPG

ข้อมูลข่าวและที่มา สุธิดา พฤกษ์อุดม  : สวท.สงขลา