ร้องเทศบาลนาสีทอง นำขยะฝังกลบริมคลองภูมีหวั่นกระทบระบบนิเวศ-น้ำประปา


30 ต.ค. 2560

เครือข่ายอนุรักษ์คลองภูมี และชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลนาสีทอง ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ส่งภาพและข้อมูลร้องเรียนเกี่ยวกับการที่เทศบาลตำบลนาสีทอง ได้มีการนำขยะจากบ่อขยะของเทศบาลมาฝังกลบบริเวณพื้นที่สาธารณะริมคลองภูมี ซึ่งเป็นคลองสายสำคัญของจังหวัดสงขลาและยังอยู่ใกล้โรงงานผลิตน้ำประปาของชุมชนอีกด้วย

72.jpg

โดยกลุ่มผู้ร้องเรียนให้ข้อมูลว่า เนื่องจากบ่อขยะของเทศบาลที่อยู่ในชุมชนโคกสักมีปริมาณขยะมากทำให้เทศบาลต้องหาที่ฝังกลบขยะบางส่วน และได้มีการมาขุดที่สาธารณะริมคลองภูมี ในเขตชุมชนท่าหรั่ง โดยไม่ได้มีการชี้แจงหรือสอบถามความเห็นชาวบ้านในพื้นที่แต่อย่างใด โดยเทศบาลได้มีการขุดและนำขยะมาฝังกลบอย่างต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว

ชาวบ้านยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้ที่ตั้งของแหล่งผลิตน้ำประปาชุมชน เป็นท่าน้ำที่ใช้จัดงานประเพณีสำคัญของชุมชนที่ชาวบ้านเรียกกันว่าท่าชักพระอีกด้วย และคลองภูมี ยังถือเป็นสายน้ำสำคัญของลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ไหลผ่านพื้นที่อำเภอรัตภูมิ ทั้งที่ฝายท่าชะมวง หลงัที่ว่าการอำเภอ และลงสู่ทะเลสาบสงขลาที่หาดปากบางภูมี อำเภอควนเนียง หากปล่อยให้มีการฝังกลบขยะริมคลองเช่นนี้ต่อไปเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อคลองภูมีตลอดสายแน่

ในเบื้องต้น ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นของขยะ รวมถึงฝุ่นละออง และหมาแมวที่ไปคุ้ยขยะ ขณะนี้ชาวบ้านและเครือข่ายอนุรักษ์คลองภูมี ได้ประสานไปยังนายอำเภอรัตภูมิ และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เพื่อตรวจสอบและระงับโครงการนี้แล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ช่วงนี้ในพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่องด้วยจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและระงับการกระทำดังกล่าวอย่างเร่งด่วนด้วย 

73.jpg74.jpg75.jpg76.jpg