อบจ.สงขลา ระดมเครื่อจักรกลขุดลอกผักตบชวาในคลองพื้นที่อำเภอนาหม่อม


30 ต.ค. 2560

นายกอบจ.สงขลา นำเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลร่วมขุดลอกคลองกำจัดผักตบชวาและวัชพืชป้องกันน้ำท่วม เตรียมพร้อมรับฤดูฝนของภาคใต้ เดินหน้าทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลอย่างต่อเนื่อง

64.JPG

ที่บริเวณสะพานควนจง หมู่ที่ 4 ตำบลนาหม่อม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นำเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกล ร่วมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ขุดลอกคลองกำจัดผักตบชวาและวัชพืชป้องกันน้ำท่วม เดินหน้าทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อย่างต่อเนื่อง เตรียมพร้อมรับฤดฝนของภาคใต้ โดยมีนายปัญญา จินดาวงศ์ นายอำเภอนาหม่อม พร้อมด้วยผู้นำชุมชน พี่น้องประชาชนในพื้นที่ และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน

นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการสนับสนุนเครื่องจักรกลในการขุดลอกคลองป้องกันน้ำท่วม จำนวน 4 ชุด โดยเครื่องจักรกล 1 ชุด รับผิดชอบใน 4 อำเภอ สามารถปฏิบัติงานได้พร้อมกันครอบคลุมทั้ง 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในการขุดลอกคลองและกำจัดผักตบชวา ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยและรัฐบาล ร่วมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อย่างต่อเนื่อง 

ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ได้ขุดลอกคลองกำจัดผักตบชวา ผักกระเฉด และวัชพืชต่างๆ ในพื้นที่คลองอู่ตะเภา ตำบลบางกล่ำ อำเภอหาดใหญ่ , บริเวณท่าหยี อำเภอควนเนียง , บริเวณคลองสามกอง ในพื้นที่ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมืองสงขลา , อำเภอคลองหอยโข่ง 

และในวันนี้ได้นำเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกล รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ร่วมกันขุดลอกคลองและกำจัดผักตบชวาบริเวณสะพานควนจง (คลองหวะ) ในพื้นที่ตำบลนาหม่อม อำเภอนาหม่อม ซึ่งเป็นอำเภอที่ 6 ในการดำเนินการ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตามสำหรับคลองดังกล่าว เป็นคลองที่รับน้ำจากพื้นที่ 4 ตำบลของอำเภอนาหม่อม มีความยาวตลอดสายประมาณ 8 กิโลเมตร ระบายน้ำลงสู่คลอง ร.6 ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ โดยการดำเนินการในครั้งนี้ จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมในช่วงหน้าฝนนี้ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้เปิดศูนย์ป้องกันและบรรเทาอุทกภัยไปแล้ว เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 60 พร้อมซักซ้อมกำลังเจ้าหน้าที่ในการเผชิญเหตุหากเกิดอุทกภัย ซึ่งจะสามารถให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที โดยมีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องจักรกลต่างๆ ไว้พร้อมแล้ว สำหรับประชาชนที่ประสบภัย สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ โทรศัพท์ 0-7430-3100 โทรสาร 0-7430-3169 หรือที่สายด่วน 1131

65.JPG66.JPG

ที่มา สุธิดา พฤกษ์อุดม : สวท.สงขลา