ม.อ.พร้อมทำตามคำสอนพ่อ จัดกิจกรรมเปิดแผ่นป้าย เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน


31 ต.ค. 2560

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดแผ่นป้าย "เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน" เพื่อให้นักศึกษา รวมทั้งบุคลากรมหาวิทยาลัยได้นำพระบรมราโชวาทไปใช้เป็นแนวทางประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิต

PNEWS17103016250801101.JPG

วานนี้ (30 ต.ค. 60) เวลา 16.00 น. ที่หอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิดแผ่นป้าย "เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน" เพื่อให้นักศึกษา รวมทั้งบุคลากรมหาวิทยาลัยได้นำพระบรมราโชวาทไปใช้เป็นแนวทางประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิต โดยมี คณะอาจารย์ พนักงาน เจ้าหน้าที่ นักศึกษา รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานชื่อมหาวิทยาลัยภาคใต้ว่า “สงขลานครินทร์” และนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 เป็นต้นมา จนถึงปี พ.ศ.2531 พระองค์ท่านได้เสด็จพระราชดำเนินมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในหลายวาระ หอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงได้คัดเลือกพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสอันทรงคุณค่าที่ทรงพระราชทานให้แก่สถาบันการศึกษาและคณะบุคคลที่เข้าเฝ้าฯ ในวาระโอกาสต่างๆ มาจัดทำแผ่นป้าย “เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน” เพื่อให้นักศึกษา รวมทั้งบุคลากรมหาวิทยาลัยได้นำพระบรมราโชวาทไปใช้เป็นแนวทางประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิต

ด้าน นายมนัส กันตวิรุฒ ผู้อำนวยการหอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า การจัดพิธีเปิดแผ่นป้าย “เดินตามพ่อ สานต่อพระราชปณิธาน” ในครั้งนี้ เป็นแผ่นป้ายพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทรงพระราชทานชื่อมหาวิทยาลัยภาคใต้ว่า “สงขลานครินทร์” ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์แห่งนี้ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่พระองค์ท่านได้พระราชทานนามนับเป็นความภาคภูมิใจของชาวมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นอย่างยิ่ง

สำหรับแผ่นป้ายดังกล่าวหอประวัติฯ ได้คัดเลือกพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส อันทรงคุณค่าที่ทรงพระราชทานให้แก่องค์กร สถาบันการศึกษา และคณะบุคคลที่เข้าเฝ้าฯ ในวาระโอกาสต่างๆ มาจัดทำเป็นแผ่นป้ายจำนวนทั้งสิ้น 9 แผ่นป้าย ติดตั้งเป็นการถาวร ณ บริเวณ 2 ข้างทางเดินเข้าอาคารหอประวัติฯ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษารวมทั้งบุคลากรมหาวิทยาลัยที่เดินผ่านไปมาได้ซึมซับพระบรมราโชวาทที่มีคุณค่าเหล่านั้น เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต การจัดทำแผ่นป้ายนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากร้อยตรีไพโรจน์ รัตตกุล อดีตประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย ได้ให้ความสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดทำแผ่นป้ายพระบรมราโชวาททั้งหมดเป็นจำนวน 180,000 บาท

การจัดงานในวันนี้ (30 ต.ค. 60) สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารองค์การนักศึกษา สภานักศึกษา รวมทั้งชมรมขับร้องเพลงประสานเสียงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้มาร่วมบรรเลงเพลง “ม.อ. ใต้ร่มพระบารมี” และเพลง “เดินตามพ่อ” ด้วย นอกจากนั้นแล้ว หอประวัติฯ ยังได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ได้นำเครื่องดื่มมาบริการให้แก่ผู้ร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

PNEWS17103016250801115.JPGPNEWS17103016250801102.JPGPNEWS17103016250801103.JPGPNEWS17103016250801108.JPG

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา