ไฟไหม้ สถานีตำรวจรถไฟหาดใหญ่ อาคารเก่าสร้างมานาน 62 ปี


1 พ.ย. 2560

ไฟไหม้สถานีตำรวจรถไฟหาดใหญ่สาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร อาคารเสียหายเกือบทั้งหลังใช้การไม่ได้ เจ้าหน้าที่กันพื้นที่เป็นเขตอันตราย ห้ามเข้ารอการเข้าเคลียร์พื้นที่ เตรียมสถานที่ทำงานชั่วคราวบริเวณบ้านพักเจ้าหน้าที่ เผยเป็นอาคารเก่าสร้างมานาน 62 ปี

 

IMG_0506.JPG

 

เมื่อเวลา11.30 น.วันที่ 31ต.ค. 60 พ.ต.อ.กิตติชัย สังขถาวร ผกก.สภ.หาดใหญ่ รับแจ้งได้เกิดเหตุไฟไหม้สถานีตำรวจรถไฟหาดใหญ่ซึ่งเป็นอาคารไม้สองชั้นตั้งอยู่หน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ จึงรีบประสานรถดับเพลิงของเทศบาลนครหาดใหญ่ไปควบคุมไฟรวมทั้งกำลังเสริมของหน่วยกู้ภัยมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี

ที่เกิดเหตุไฟได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงจากชั้นสองห้องด้านซ้ายซึ่งเป็นเก็บของ และลุกลามอย่างรวดเร็ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟต้องเร่งขนย้ายเอกสารสำคัญเครื่องใช้สำนักงานและอาวุธปืนที่อยู่ในห้องคลังอาวุธด้านล่างออกมา 

และทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลนครหาดใหญ่ระดมรถดับเพลิง 6 คันมา ฉีดน้ำควบคุมไฟที่โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง พร้อมกับปิดกั้นถนนบริเวณหน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ชั่วคราว  ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ใช้ค้อนทุบที่ผนังด้านหลังสถานที่ตำรวจซึ่งเป็นคลังอาวุธปืนเพื่อระบายความร้อนออกมาเพราะมีเครื่องกระสุนเก็บอยู่จำนวนมากเกรงว่าอาจจะปะทุขึ้นมาและเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้นต้องใช้เวลาฉีดน้ำนานกว่าครึ่งชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แต่ยังคงฉีดน้ำเลี้ยงเอาไว้

และหลังเกิดเหตุจำเป็นต้องกันพื้นที่เป็นเขตอันตรายห้ามเข้าเนื่องจากต้องรอให้เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานเข้าเคลียร์พื้นที่และตรวจสอบความเสียหายรวมทั้งเก็บหลักฐานหาสาเหตุของไฟไหม้อย่างละเอียดอีกครั้ง 

พ.ต.ท.ชาญศราวุธ  แสงอรุณ สารวัตรสถานีตำรวจรถไฟหาดใหญ่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบในภาพรวมโครงสร้างของอาคารสถานีตำรวจรถไฟเสียหายเกือบทั้งหลัง เนื่องจากเป็นอาคารไม้สองชั้นสภาพเก่าสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2498 หรือ 62 ปีมาแล้ว แต่ไม่มีตำรวจได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใดเพราะออกมาได้ทัน

[video-0]

ส่วนสาเหตุมาจากระบบไฟฟ้าในห้องเก็บของชั้นสองซึ่งเป็นต้นเพลิงลัดวงจรและไฟลุกไหม้มาตามสายไฟฟ้าลามเกือบทั้งหลัง และช่วงเกิดเหตุตำรวจกำลังทำงานอยู่ชั้นล่างไม่มีใครอยู่ชั้นบนมาเห็นอีกทีก็เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นแล้ว และลุกลามอย่างรวดเร็วเพราะช่วงเกิดเหตุมีลมกรรโชกแรง

ส่วนความเสียหายอื่นๆนอกจากตัวอาคารแล้วยังมีเอกสารและเครื่องใช้สำนักงานจำนวนหนึ่ง ส่วนอาวุธปืนซึ่งมีทั้งปืนเอ็ม16 และเอชเค ประมาณ100 กระบอกถูกขนออกมาได้ทันไม่ได้รับความเสียหาย  และจากสภาพความเสียหายของอาคารซึ่งไม่สามารถใช้งานได้อาจต้องตั้งเต้นท์หรือใช้พื้นที่บริเวณบ้านของเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ด้านหลังสถานีเป็นที่ทำการชั่วคราว

IMG_0410.JPGIMG_0441.JPGIMG_0472.JPGIMG_0488.JPGIMG_0540.JPGIMG_0542.JPGIMG_0556.JPGIMG_0560.JPG