เศรษฐกิจใต้ไตรมาส 3 ยังขยายตัว ลุ้นไตรมาสสุดท้าย เสี่ยงราคาสินค้าเกษตรยังต่ำ


2 พ.ย. 2560

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ แถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ ไตรมาส 3 ปี 2560 ยังคงขยายตัว เผยแนวโน้มสามเดือนสุดท้ายของปี ยังคงขยายตัว แต่ต้องระวังปัจจัยเสี่ยงราคาสินค้าเกษตรที่ยังต่ำแม้ผลผลิตจะเพิ่มขึ้น

page.jpg

วันนี้ (2 พฤศจิกายน 2560) ที่ สถานสวัสดิสงเคราะห์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ (ธปท.ภาคใต้) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เป็นประธานการแถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ ไตรมาส 3 ปี 2560 และแนวโน้ม โดยมีสื่อมวลชน พร้อมผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังในครั้งนี้

IMG_2909.JPG

นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ เปิดเผยว่าเศรษฐกิจภาคใต้ ไตรมาส 3 ปี 2560 ยังคงขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนและไตรมาสก่อน  โดยมีการส่งออกสินค้าสำคัญภาคใต้ที่ขยายตัวต่อเนื่องตามอุปสงค์ต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรม สำหรับการใช้จ่ายและการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม รายได้ของเกษตรกรยังเป็นตัวแปรสำคัญ แม้จะมีผลผลิตออกมามากขึ้น แต่ด้วยราคาสินค้าเกษตรที่ยังคงลดลง จึงส่งผลให้รายได้เกษตรกรยังคงหดตัว ด้านการท่องเที่ยวหดตัวเล็กน้อยตามจำนวนนักท่องเที่ยวมาเลเซียทางภาคใต้ชายแดนที่ลดลง  ในส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงทรงตัว ส่วนอัตราการว่างงานสูงขึ้นจากไตรมาสเดียวปีก่อนด้วยเช่นกัน

IMG_2918.JPG

นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์

มาดูแนวโน้มเศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาสที่ 4 ปี 2560 คาดว่ายังขยายตัว โดยมีปัจจัยสนับสนุน ที่มีการส่งออกสินค้าสำคัญยังขยายตัวตามคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น และคาดว่าการท่องเที่ยวจะขยายตัว โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวจีน ในส่วนการบริโภคภาคเอกชนก็น่าจะปรับตัวดีขึ้น แม้มีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง อาทิ ราคาสินค้าเกษตรที่ยังต่ำแม้ผลผลิตจะเพิ่มขึ้น รวมทั้งความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจการค้าของอเมริกา และการปรับโครงสร้างของเศรษฐกิจจีน

นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ ยังได้ดำเนินการด้านงานคุ้มครองและให้ความรู้ผู้ใช้บริการทางการเงิน ในไตรมาส 3 ปี 2560 โดยให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1213 รวม 1,625 ราย ประกอบด้วยให้ข้อมูลคำปรึกษา 1,587 ราย และรับเรื่องร้องเรียน 19 ราย และข้อเสนอแนะ 19 ราย  โดยหลักๆของเรื่องร้องเรียนคือภัยทางการเงิน แก็งคอลเซ็นเตอร์ เป็นต้น

01.jpg02.jpg03.jpg04.jpg05.jpg06.jpgIMG_2934.JPGIMG_2912.JPG