ลอยกระทงมีสิทธิ์กร่อย คาดมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของภาคใต้จนถึง 4 พ.ย.


2 พ.ย. 2560

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ออกประกาศฉบับที่ 10 เรื่องฝนตกหนักบริเวณพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ความว่า หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ ทำให้ช่วงวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2560 พื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังมีฝนตกหนักและหนักมาเป็นบางแห่งในพื้นที่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส 

74.jpg

ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวระมัดระวังอันตรายที่เกิดขึ้นจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ฝนสะสม และน้ำป่าไหลหลาก บริเวณอ่าวไทยคลื่นลมีกำลังแรงสูง 2-3 เมตร ผู้ที่อาศัยริมทะเลให้ระวังคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

 
สำหรับพยากรณ์อากาศภาคใต้ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่เวลา 19.00 น. วันนี้ จนถึงเวลา 19.00 น. วันพรุ่งนี้ ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส 
 
ลักษณะทางอุตุนิยมวิทยาที่สำคัญ  หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ ทำให้ช่วงวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2560 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ยังคงมีฝนหนักและหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ฝนสะสม และน้ำป่าไหลหลากในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย 

สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตรขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเล ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2560 [รายละเอียดตามประกาศศูนย์ฯ ฉบับที่ 10 (118/2560)]
 
ภาคใต้ฝั่งตะวันออก  มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร 

73.gif

*หากวิเคราะห์กันตามสถานการณ์จากภาพถ่ายดาวเทียมเรดาร์สทิงพระ ฝนจะตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนของจังหวัดสงขลาน่ามีผลกระทบกับพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่มีฝนค่อนข้างเยอะกว่าพื้นที่อื่นๆ คลื่นลมค่อนข้างแรงด้วย ภาพรวมน่าจะเป็นฝนตกหนักเป็นช่วงๆ ไม่ได้ตกหนักเป็นระยะเวลานานติดกันหลายชั่วโมง

ช่วงนี้เข้าสู่การเริ่มต้นสะสมของปริมาณน้ำทุ่งที่เกิดจากการตกของฝนทำให้ผืนดิชุ่มชื้นไม่สามารถดูดซับน้ำได้มาก เท่าที่ติดตามทั้งทางจังหวัดและท้องถิ่นต่างเป็นศูนย์รับมือกันแล้ว มีการขุดลอกท่อระบายน้ำ คลองระบายน้ำสายต่างๆ ไปเยอะแล้ว ซึ่งน่าจะช่วยลดปัญหาน้ำรอระบายได้มากพอสมควร

ส่วนในวันลอยกระทง (3 พ.ย.60) คาดว่าหลายพื้นที่คงเจอฝนจนงานอาจกร่อยได้ หลังจากวันที่ 4 พ.ย.อาจฝนอาจซาลงในหลายพื้นที่ เพื่อรอเมฆฝนก้อนต่อไปที่จะตามมาสมทบ เพราะฉะนั้นช่วงนี้ยังคงต้องติดตามข่าวอากาศกันอย่างใกล้ชิดต่อไปยาวๆ นะครับ (*ความเห็นส่วนบุคคลขอให้ติดตามข่าวจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้อย่างใกล้ชิด)