ใครว่าเยาวชนไทยไม่อ่านหนังสือ ภารกิจปลูกต้นกล้าการอ่านในมหาวิทยาลัยทักษิณ


3 พ.ย. 2560

Give, Share, Read & Enjoy Reading!

ใครว่าเยาวชนไทยไม่อ่านหนังสือ ภารกิจปลูกต้นกล้าการอ่านในมหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา

kingg.jpg

หันไปทางไหนก็เห็นแต่วัยรุ่นใช้เวลากับ Smart Phone แถมใครๆก็บอกว่าคนรุ่นใหม่อ่านหนังสือน้อยลง เพื่อขจัดข้อสงสัยนี้ว่าจริงหรือเปล่า เราเลยจะมาทำการทดลองเล็กๆ ดูกันว่าหากตั้งหนังสือเอาไว้ตามมุมต่างๆของมหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา จะมีคนมาหยิบไหมนะ แล้วจะใช้เวลากี่นาที ปฏิกิริยาของผู้รับจะเป็นอย่างไร มาดูกัน!

 

เอาล่ะหลังเลิกเรียนวันจันทน์ (30 ต.ค. 2560) นิสิตจำนวน 34 คน พร้อมหนังสือ 1 เล่มที่นำมาจากบ้าน ก็พร้อมปฏิบัติงาน หลายคนคิดว่าน่าจะเอาหนังสือไปตั้งไว้ที่โรงอาหารของมหาวิทยาลัย  ซึ่งจะต้องมีนิสิตมากันบ่อยๆอยู่แล้ว มันน่าจะเป็นจุดตั้งหนังสือที่ดีแน่ๆ

 

ว้าว! ภายในเวลาไม่นาน เมื่อนิสิตเอาหนังสือไปตั้งใกล้จุดหยิบช้อน-ส้อม รอเพียงไม่นานหนังสือของเธอก็มีคนหยิบไปทันที นิสิตปรากฏตัวและอธิบายให้ผู้หยิบหนังสือฟังว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของ Pay It Forward Project ที่เราจะส่งต่อการอ่านไปยังคนอื่นๆและคาดหวังว่าคนรับจะมีความสุขกับการอ่าน คนรับมีหน้าตาประหลาดใจและยินดีรับหนังสือไปอ่านต่อและส่งต่อ นับว่านอกจากเธอจะได้หนังสือไปแล้ว ก็ยังได้เพื่อนใหม่เพิ่มอีก 1 คน (โดยทั่วไปหากไม่ใช่นิสิตเอกเดียวกัน หรือคณะเดียวกัน การจะหาโอกาสคุยกันมันน้อยมาก นี่นับเป็นจุดเริ่มต้นให้พวกเขาซึ่งอยู่ภายใต้มหาวิทยาลัยเดียวกันได้มีเรื่องพูดคุยกัน รอแค่ใครคนใดคนหนึ่งเริ่มก่อนเท่านั้น นับว่าการทำ project นี้ได้ช่วยกระชับความสัมพันธ์ของนิสิตร่วมมหาวิทยาลัยเดียวกันได้ด้วย

 

นิสิตบางคนนำหนังสือไปตั้งหน้าลิฟท์ที่คนไม่พลุกพล่านมากนัก ทำให้คนที่มาเห็นมักจะหยิบขึ้นมาดูทันที เพราะคิดว่ามีคนทำหนังสือตกเอาไว้ นี่ก็จะเข้าทางนิสิตที่แอบดูอยู่ห่างๆ(อย่างห่วงๆว่าจะมีคนมาหยิบมั๊ย ภารกิจนี้จะสำเร็จหรือเปล่า)ทันที

 

ที่เก๋มากคือมีนิสิตเอาไปตั้งที่เบาะรถจักรยานยนต์และแอบดูอยู่ไกลๆ (แบบนี้อย่างไรเสียเจ้าของรถก็จะต้องหยิบมาดูแน่ๆ) รอจนเจ้าของรถมาหยิบหนังสือและปรากฏตัวพูดคุยเชิญชวนให้เอาหนังสือไปอ่าน

 

Project นี้ผ่านไปด้วยดี ผู้รับหนังสือประหลาดใจกับ surprise ครั้งนี้ มีหนังสือติดมือกลับบ้าน และที่ดีสุดคือมีเพื่อนเพิ่มขึ้นอีก 1 คน

มิตรภาพเกิดขึ้นได้ง่ายๆอย่างนี้เอง ว่าไหม

 

**หมายเหตุ: ความคิดการทำ project นี้มาจากการได้อ่านข่าวของ Emma Watson

นางเอกเรื่อง Harry Potter ที่เธอเป็นทูตของ UN มาต้ั้งแต่ปี 2014 และถูกขนานนามว่าเป็น book fairy (นางฟ้าหนังสือ) เธอมีไอเดียเก๋ๆ ด้วยการเอาหนังสือที่เธออ่านและชื่นชอบไปแอบไว้ตามสถานีรถไฟ พร้อมมีโน้ตเล็กๆติดไปกับหนังสือด้วย และบอกให้ผู้อ่านหากอ่านจบแล้วให้ส่งต่อไปยังคนอื่นด้วย

king 1.jpgfirdaw.jpgread pakinee.jpgread pim.jpgpond real.jpg

เล่าเรื่อง: อ.ดิญะพร วิสะมิตนันท์ สาขาวิชาภาษาตะวันตก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ทักษิณ